Israel trục xuất lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ tại Jerusalem

Tel Aviv có hành động đáp trả Ankara không lâu sau khi đại sứ Israel tại Thổ Nhĩ Kỳ được yêu cầu trở về nước.
Lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố Jerusalem. Ảnh: Nir Alon. Lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố Jerusalem. Ảnh: Nir Alon.

Bộ Ngoại giao Israel hôm nay triệu lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố Jerusalem để thông báo lệnh trục xuất, yêu cầu người này về nước để "tham vấn trong một thời gian". Đây được coi là hành động trả đũa việc Ankara yêu cầu đại sứ Israel Eitan Naeh rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ trước đó, AFP đưa tin.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng một cách giận dữ sau khi lính Israel bắn chết gần 60 người biểu tình Palestine và làm bị thương 2.400 người, khiến quan hệ ngoại giao giữa Ankara và Tel Aviv trở nên căng thẳng.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag thông báo nước này sẽ triệu hồi các đại sứ tại Israel và Mỹ, tuyên bố ba ngày để tang những người Palestine thiệt mạng ở dải Gaza.

Ông Bozdag cũng kêu gọi các quốc gia Hồi giáo xem xét lại quan hệ với Israel, đồng thời đề nghị tổ chức cuộc họp thượng đỉnh bất thường của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) vào ngày 18/5.

Tuyên bố được Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra sau khi Mỹ khánh thành đại sứ quán mới tại Jerusalem, kích động biểu tình quy mô lớn chưa từng có ở dải Gaza, giáp biên giới với Israel.

Hành động của Mỹ vấp phải sự chỉ trích của Palestine và nhiều quốc gia trên thế giới, do Jerusalem vẫn là mảnh đất trung tâm của xung đột giữa Palestine và Israel.

Cuộc biểu tình ngày 14/5 chứng kiến số người chết cao nhất trong xung đột Israel - Palestine kể từ cuộc chiến tranh năm 2014 giữa Israel và Hamas, nhóm vũ trang Hồi giáo kiểm soát dải Gaza.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas lên án hành vi bạo lực của Israel đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước Arab và Hồi giáo hành động nhanh chóng để "chống lại những vụ thảm sát nhằm vào người dân ôn hòa".


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục