IMF hoan nghênh quyết định phá giá tiền tệ của Trung Quốc

(ĐTCK) Qũy Tiền tệ quốc tế (IMF) tỏ thái độ hoan nghênh trước hành động hạ giá đồng nhân dân tệ (RMB) của Chính phủ Trung Quốc và cho rằng, việc này không ảnh hưởng trực tiếp tới nỗ lực đưa đồng RMB trở thành một trong những đồng tiền dự trữ của IMF.
IMF hoan nghênh quyết định phá giá tiền tệ của Trung Quốc

Những nhận định trên của IMF được đưa ra sau khi Trung Quốc bất ngờ hạ giá đồng nhân dân tệ so với USD ở mức kỷ lục trong vòng 2 thập kỷ qua vào ngày thứ Ba (11/8). Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cho rằng, động thái này là nhằm giúp thị trường đóng vai trò tích cực hơn trong việc thiết lập giá trị của đồng tiền. Trong khi, các chuyên gia kinh tế cho rằng, hành động này cũng giúp kích thích xuất khẩu của Trung Quốc.

Hôm nay (12/8), PBOC đã đặt tỷ giá tham chiếu của đồng nhân dân tệ ở mức 1 USD đổi 6,3306 nhân dân tệ, thấp hơn mức của ngày thứ Ba 1,6%.

“Việc PBOC dựa vào cơ chế mới để xác định lại giá trị của đồng RMB là một bước đi đáng hoan nghênh, bởi nó cho phép thị trường đóng vai trò lớn hơn trong việc quyết định tỷ giá. Ảnh hưởng chính xác của việc này còn phụ thuộc vào việc cơ chế mới được áp dụng ra sao trong thực tế”, IMF cho biết trong một thông báo.

Trung Quốc đang nỗ lực để có thể đưa đồng nhân dân tệ vào rổ tiền tệ dự trữ của IMF, được biết đến như là đồng tiền rút vốn đặc biệt, hay SDR. IMF cho biết việc hạ giá đồng nhân dân tệ không có tác động trực tiếp tới quyết định của họ.

 “Liên quan tới quá trình xem xét của IMF về SDR, việc hạ giá đồng nhân dận tệ không có ảnh hưởng trực tiếp đối với tiêu chuẩn xem xét cấu thành của rổ tiền tệ. Thay vào đó, thị trường càng đóng vai trò lớn trong việc quyết định tỷ giá thì đồng RMB càng có cơ hội được góp mặt trong rổ tiền tệ dự trữ”, IMF cho biết.

Lam Phong (Theo Bloomberg)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục