IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2020 xuống 5,6%

Theo nhận định của IMF, với việc thực thi các chính sách đã được công bố và kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ phục hồi trong quý 2/2020, tác động đối với nền kinh tế toàn cầu là tương đối nhỏ.
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Trùng Khánh, Trung Quốc. (Nguồn: THX/TTXVN). Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Trùng Khánh, Trung Quốc. (Nguồn: THX/TTXVN).

Ngày 22/2, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc năm 2020 xuống 5,6%, giảm 0,4 điểm phần trăm so với ước tính hồi tháng Một vừa qua, do tác động bất lợi từ sự bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu tại Hội nghị cấp Bộ trưởng tài chính của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Riyadh, Saudi Arabia, Giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho hay theo nhận định của IMF, với việc thực thi các chính sách đã được công bố và kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ phục hồi trong quý 2/2020, tác động đối với nền kinh tế toàn cầu là tương đối nhỏ và chỉ tồn tại trong ngắn hạn.

Bà Kristalina Georgieva cho biết, IMF dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng từ dịch COVID-19, theo đó tốc độ tăng trưởng năm 2020 sẽ giảm khoảng 0,1 điểm.

Theo Garbis Iradian, chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA) tại Viện Tài chính Quốc tế (IFF), dịch COVID-19 có thể khiến GDP của Trung Quốc giảm 0,5-0,7 điểm phần trăm - yếu tố tác động mạnh đến giá dầu hiện đứng ở mức khoảng 57,75 USD/thùng.

IFF cho rằng dịch COVID-19 có thể làm giảm nhu cầu đối với dầu mỏ tại Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác, đẩy giá “vàng đen” xuống mức 57 USD/thùng, đồng thời phủ bóng lên triển vọng tăng trưởng kinh tế tại khu vực Trung Đông.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục