Hy Lạp muốn huy động 3 tỷ euro từ phát hành trái phiếu kỳ hạn bảy năm

Chính phủ Hy Lạp ngày 8/2 đã một lần nữa trở lại thị trường trái phiếu với việc phát hành trái phiếu kỳ hạn bảy năm - đợt mở bán đầu tiên loại trái phiếu này kể từ sau khi nổ ra cuộc khủng hoảng kinh tế tại Hy Lạp.
Ảnh minh họa. (Nguồn: greece.greekreporter.com) Ảnh minh họa. (Nguồn: greece.greekreporter.com)
Một nguồn tin của Bộ Tài chính Hy Lạp đã xác nhận thông tin trên. Một nguồn tin khác cho biết quốc gia này muốn huy động khoảng 3 tỷ euro (gần 4 tỷ USD) từ đợt phát hành này. 

Chính quyền Athens lên kế hoạch mở bán loại trái phiếu này từ ngày 6/2 vừa qua, nhưng đã phải hoãn lại do những biến động trên thị trường chứng khoán toàn cầu. 

Theo giới quan sát, Hy Lạp hiện không có nhu cầu thu hút dòng tiền từ thị trường trái phiếu vì nước này vẫn nhận được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất thấp trong khuôn khổ gói cứu trợ quốc tế kết thúc vào tháng 8/2018.
Tuy nhiên, đây là một dấu mốc chứng tỏ rằng Hy Lạp đang trên lộ trình "từ biệt" các gói cứu trợ quốc tế. 

Lần gần nhất, Chính phủ Hy Lạp phát hành trái phiếu kỳ hạn bảy năm với mức lãi suất 6% là vào tháng 4/2010 - chỉ vài ngày trước khi quốc gia này chính thức đề nghị gói cứu trợ đầu tiên trong số ba gói cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). 

Hồi tháng 7/2017, Hy Lạp đã quay trở lại thị trường trái phiếu sau ba năm gián đoạn bằng việc phát hành trái phiếu kỳ hạn năm năm với mức lãi suất 4,625%.
Sang tháng 1/2018, hãng xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings đã nâng bậc xếp hạng đối với nợ chính phủ của Hy Lạp thêm một bậc từ B- lên B, với triển vọng tích cực. 

S&P ghi nhận rằng Hy Lạp đã đạt thặng dư ngân sách trong năm 2016, 2017 và nền kinh tế này năm ngoái cũng thoái khỏi tình trạng suy thoái kéo dài nhiều năm. Hãng này dự báo nền kinh tế Hy Lạp sẽ tăng trưởng 2% trong năm nay.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục