Hy Lạp có thêm 48 giờ để chuẩn bị cho thỏa thuận cuối cùng

(ĐTCK) Các nhà lãnh đạo các nước châu Âu đã nhất trí cho Hy Lạp thêm 48 giờ để hoàn thiện bản dự thảo cuối cùng, có thể thỏa mãn được các chủ nợ và giải ngân gói cứu trợ cho quốc gia này.
Hy Lạp có thêm 48 giờ để chuẩn bị cho thỏa thuận cuối cùng

Các nhà lãnh đạo của 18 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) cho rằng, Chính phủ của Thủ tướng Tsipras cuối cùng đã có hành động nghiêm túc về thỏa thuận cuối cùng với việc trình lên một bản dự thảo các biện pháp cải cách mới, bước đầu phù hợp với yêu cầu từ các chủ nợ.

Sau cuộc hội nghị khẩn cấp diễn ra ngày hôm qua (22/6), rạng sáng nay, kết quả của cuộc họp đã được công bố. Theo đó, Hy Lạp có thêm 48 giờ hoàn thiện bản dự thảo. EU cam kết sẽ tiến hành đàm phán từng bước để vượt qua thế bế tắc hiện tại và các nhà lãnh đạo có thể ký thỏa thuận cuối cùng vào cuối tuần này.

Trong 48 giờ tới, các cuộc đàm phán với bộ 3 chủ nợ: Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ tiếp tục diễn ra, nhằm đạt được một giải pháp “tổng thể và có hiệu quả”, ông Tsipras trả lời giới truyền thông như vậy vào rạng sáng nay.

Trước thông tin về việc có thể đạt được thỏa thuận về gói cứu trợ, TTCK và trái phiếu Hy Lạp đã có một phiên giao dịch tích cực. Chỉ số Athens Stock Exchange tăng 9% lúc đóng cửa phiên thứ Hai (22/6), mức tăng cao nhất kể từ 24/2, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm giảm 511 điểm cơ bản, xuống còn 23,8%, trái phiếu thời hạn 10 năm giảm 150 điểm cơ bản, xuống còn 11,2%.

Được biết, Hy Lạp đã có sự nhượng bộ trong các yêu cầu về chính sách thuế và lương hưu của mình, được thể hiện trong bản dự thảo cải cách mới. Theo đó, Chính quyền Athens đề nghị nâng tuổi nghỉ hưu lên 67 tuổi, hạn chế nghỉ hưu sớm. Thêm vào đó, Hy Lạp cũng đưa ra biện pháp thêm một số loại thuế vào hệ thống, đặc biệt đối với lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ y tế.

Bên cạnh việc giúp Hy Lạp có thêm thời gian, ECB cũng đưa ra quyết định tiếp tục cung cấp gói thanh khoản khấn cấp (ELA) và nâng mức giới hạn gói ELA dành cho các ngân hàng Hy Lạp lần thứ 3 trong tuần.

Trịnh Hằng (Theo Bloomberg)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục