Huawei xác nhận kiện chính phủ Mỹ, cáo buộc Washington tấn công mạng

Tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei xác nhận khởi kiện chính phủ Mỹ vì điều luật gây bất lợi cho hoạt động kinh doanh của họ. Ngoài ra, Huawei cũng cáo buộc Mỹ tấn công hệ thống của hãng và lấy đi các thư điện tử của công ty. 
(Ảnh: Reuters) (Ảnh: Reuters)

Reuters đưa tin, tập đoàn Huawei ngày 7/3 xác nhận họ đang nộp đơn kiện chính phủ Mỹ về một điều khoản trong đạo luật quốc phòng được Washington thông qua năm ngoái nhằm cấm các cơ quan liên bang nước này mua các sản phẩm của Huawei trong tương lai.

Cụ thể, Huawei đã đâm đơn kiện lên tòa án liên bang ở Texas, thách thức tính hợp hiến của khoản 889 trong đạo luật “Ủy quyền quốc phòng quốc gia” (NDAA) được ký thành luật tháng 8/2018.

“Quốc hội Mỹ không thể đưa ra bất cứ bằng chứng nào cho động thái hạn chế sản phẩm của Huawei. Chúng tôi buộc phải thực hiện hành động pháp lý này”, chủ tịch luân phiên Huawei Gou Ping tuyên bố.

“Lệnh cấm này không chỉ phạm luật, mà còn hạn chế Huawei cạnh tranh công bằng, tác động tiêu cực tới người tiêu dùng Mỹ. Chúng tôi trông chờ phán quyết của tòa án và tin tưởng rằng nó sẽ có lợi cho cả Huawei và người dân Mỹ”, ông Gou cho hay.

Ngoài ra, trước khi tuyên bố kiện Mỹ về đạo luật NDAA, ông Gou cũng cáo buộc Mỹ “đã tấn công mạng và lấy các email cũng như mã nguồn" của Huawei.

Ông Gou không đưa ra thông tin chi tiết về cáo buộc trên.

Trong nhiều tháng qua, căng thẳng giữa Mỹ và Huawei đã leo thang trong bối cảnh Washington vận động các đồng minh thân thiết không sử dụng thiết bị Huawei trong các dự án xây dựng mạng viễn thông 5G. Mỹ quan ngại về điều luật Trung Quốc ban hành năm 2017 yêu cầu các công ty phải hợp tác, cung cấp thông tin cho chính phủ Bắc Kinh liên quan tới các vấn đề tình báo quốc gia.

Người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi khẳng định rằng Huawei không bao giờ chia sẻ dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc.

Tuy nhiên, Mỹ dường như vẫn hoài nghi về vấn đề này. Trong bài phỏng vấn với Fox News cuối tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết: “Nếu một quốc gia ký hợp đồng và đưa các thiết bị Huawei vào các hệ thống thông tin quan trọng, chúng tôi sẽ không thể chia sẻ với thông tin với quốc gia đó, chúng tôi sẽ không thể hợp tác cùng với họ. Trong một số trường hợp nếu có rủi ro, chúng tôi thậm chí sẽ không thể đặt các nguồn lực, đại sứ quán, cơ sở quân sự Mỹ tại quốc gia đó”.


dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục