Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách đen

Tập đoàn Trung Quốc Huawei phải xin giấy phép từ Washington nếu muốn mua linh kiện từ công ty Mỹ.
Gian hàng của Huawei tại triển lãm công nghệ CES năm ngoái ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters. Gian hàng của Huawei tại triển lãm công nghệ CES năm ngoái ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 15/5 cho biết họ sẽ đưa Huawei Technologies Co Ltd và 70 chi nhánh vào danh sách những bên bị cấm mua các bộ phận và linh kiện từ công ty Mỹ nếu không sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.

Các quan chức Mỹ nói rằng quyết định này sẽ khiến Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, gặp khó khăn trong việc kinh doanh một số sản phẩm vì họ phụ thuộc vào các nhà cung cấp Mỹ.

Lệnh có hiệu lực trong vài ngày tới, Huawei sẽ cần xin giấy phép từ Washington để mua công nghệ Mỹ. Huawei chưa bình luận về vấn đề này.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết động thái này nhằm "ngăn công nghệ Mỹ được sử dụng bởi các thực thể nước ngoài theo cách có khả năng làm suy yếu an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ".

Cũng vào ngày 15/5, Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông của các doanh nghiệp đặt ra rủi ro an ninh quốc gia. Đây được coi là động thái nhằm mở đường cho lệnh cấm kinh doanh với Huawei. Sắc lệnh này chỉ đạo Bộ Thương mại Mỹ cùng các cơ quan chính phủ khác vạch ra kế hoạch thực thi trong vòng 150 ngày.

Chính quyền Trump kêu gọi các quốc gia khác không sử dụng thiết bị Huawei trong mạng 5G, với lo ngại họ có thể do thám cho chính phủ Trung Quốc. Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang sau khi chính quyền Trump áp đặt thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc, khiến Bắc Kinh trả đũa.

Hồi tháng một, các công tố viên Mỹ buộc tội hai đơn vị của Huawei ở Washington âm mưu đánh cắp bí mật thương mại thuộc công ty T-Mobile. Mỹ cũng truy tố giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu một loạt tội danh, trong đó có rửa tiền, lừa đảo và vi phạm lệnh trừng phạt Iran.


Theo VnExpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục