HSBC, Standard Chartered dính đòn đau vì Brexit

(ĐTCK) Các nhà băng của Anh là HSBC Holdings Plc và Standard Chartered Plc chịu thiệt hại nặng nhất trong số các ngân hàng lớn trên toàn cầu, khi cổ phiếu lao dốc tại châu Á, sau khi kết quả bỏ phiếu tại Anh được công bố.
HSBC, Standard Chartered dính đòn đau vì Brexit

Cổ phiếu của HSBC giảm 11%, mức mạnh nhất kể từ năm 2009. Cổ phiếu của Standard Chartered giảm 13%, mức mạnh nhất kể từ năm 2012, trong khi cổ phiếu của công ty bảo hiểm Prudential Plc cũng giảm mạnh 11%.

Đây là diễn biến xảy ra sau khi kết quả trưng cầu dân ý tại Anh cho thấy, phe ủng hộ nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) giành chiến thắng.

Các thị trường tài chính toàn cầu trở nên hỗn loạn khi giới đầu tư vội vã tháo chạy khỏi đồng bảng Anh và chứng khoán, đổ xô vào các thiên đường trú ẩn an toàn như vàng và đồng yên.

Chịu chung số phận với các ngân hàng Anh và ngân hàng quốc tế hoạt động mạnh tại châu Âu, các ngân hàng Nhật bản chứng kiến cổ phiếu lao dốc mạnh vì đồng yên tăng vọt. Theo đó, cổ phiếu của Mitsubishi UFJ Financial Group Inc giảm 11%, mức giảm mạnh nhất trong 1 ngày kể từ khi trận động đất và sóng thần lịch sử diễn ra vào tháng 3/2011.

Cổ phiếu của Sumitomo Mitsui Financial Group Inc giảm 9,9% và cổ phiếu của Mizuho Fianancial Group Inc giảm 8,2%, cổ phiếu Nomura Holdings Inc giảm 11%.

Với việc Brexit xảy ra, hàng loạt các ngân hàng tuyên bố sẽ sa thải nhân viên và dịch chuyển trụ sở khỏi London. Theo đó, Morgan Stanley cho biết sẽ chuyển trụ sở chính tới Dublin hoặc Frankfurt sau khi Brexit sảy ra.

HSBC sẽ chuyển khoảng 1.000 nhân viên sang hoạt động tại Paris, CEO Gulliver cho biết. Trong năm 2015, 1/3 doanh thu của HSBC tới từ hoạt động kinh doanh tại châu Âu.

Lam Phong (Theo Bloomberg)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục