Hàng nghìn doanh nghiệp Mỹ nhận “phao cứu sinh” mùa dịch

Các doanh nghiệp bán lẻ, nhà hàng và khách sạn chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 đã nhận được 18% giá trị khoản giải ngân 342 tỷ USD theo chương trình cho vay ưu đãi của chính phủ Mỹ.
Chính quyền Mỹ hy vọng chương trình hỗ trợ vay vốn sẽ giúp doanh nghiệp duy trì sự ổn định và nhanh chóng mở cửa trở lại khi nền kinh tế được kích hoạt lại. Ảnh: AFP Chính quyền Mỹ hy vọng chương trình hỗ trợ vay vốn sẽ giúp doanh nghiệp duy trì sự ổn định và nhanh chóng mở cửa trở lại khi nền kinh tế được kích hoạt lại. Ảnh: AFP

Theo Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ Mỹ (SBA), khoảng 1,66 triệu doanh nghiệp Mỹ ở các lĩnh vực đã hưởng lợi từ chương trình cho vay ưu đãi trên. Trong đó, khoản vay đến tay các công ty xây dựng và dịch vụ chuyên nghiệp chiếm khoảng 13% tổng giá trị giải ngân, còn khoản vay cho các nhà sản xuất và các công ty chăm sóc sức khỏe chiếm tỷ lệ 12%.

Các công ty cung cấp dịch vụ thực phẩm và nhà ở đã nhận được khoảng 9% giá trị các khoản vay đã giải ngân, tương đương với tỷ lệ giải ngân cho các nhà bán lẻ.

Chương trình cho vay ưu đãi trên là một phần trong gói kích thích trị giá 2.300 tỷ USD được Quốc hội Mỹ thông qua cuối tháng 3 để xoa dịu nền kinh tế trước cú sốc Covid-19. Cụ thể, chương trình này hướng đến hỗ trợ doanh nghiệp Mỹ duy trì trả lương cho nhân viên trong lúc nền kinh tế Mỹ đóng cửa chống dịch Covid-19 và chính quyền Washington hy vọng doanh nghiệp duy trì sự ổn định và nhanh chóng trở lại hoạt động khi nền kinh tế được kích hoạt lại.

Khoản vay cho các doanh nghiệp ở 3 bang lớn nhất nước Mỹ chiếm tới 23% giá trị các khoản vay đã giải ngân. Trong đó, 28,5 tỷ USD được phẩn bổ cho 135.000 doanh nghiệp ở Texas, 33,4 tỷ USD đã được chuyển đến tay 113.000 doanh nghiệp ở California, còn 20,3 tỷ USD đã được dùng hỗ trợ 81.000 công ty ở New York.

Theo Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ Mỹ (SBA), số tiền được giải ngân cho doanh nghiệp trên thực tế không nhiều như trên, bởi các thủ tục giấy tờ và những trở ngại khác đã làm chậm quá trình giải ngân. Một số doanh nghiệp cho biết họ đã nhận được tiền từ bên cho vay, nhưng còn nhiều doanh nghiệp khác dù nộp đơn xin hỗ trợ sớm nhưng vẫn chưa được hưởng lợi từ chương trình cho vay ưu đãi do nguồn tiền đã cạn.

Trước đó, khoảng 74% các khoản vay được giải ngân cho doanh nghiệp ở các bang là từ 150.000 USD trở xuống. Ngay cả khi 4.412 doanh nghiệp Mỹ nhận được khoản vay ưu đãi hơn 5 triệu USD/đơn vị, thì mức cho vay bình quân hỗ trợ mỗi doanh nghiệp Mỹ đối phó với dịch Covid-19 chỉ đạt 206.000 USD.

Được biết, chính quyền Tổng thống Donald Trump đang đàm phán với Quốc hội về việc bổ sung gói cứu trợ 250 tỷ USD vào chương trình cho vay ưu đãi giúp doanh nghiệp đối phó với dịch bệnh.

Lê Quân
Baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục