Hàng loạt người Trung Quốc thành tỷ phú nhờ dược phẩm

Dân số già hoá, chi phí y tế tăng và hàng loạt chính sách cải tổ với ngành này đã giúp nhiều doanh nhân Trung Quốc ăn nên làm ra.
Dược phẩm đang giúp hàng loạt doanh nhân Trung Quốc có khối tài sản tỷ USD. Ảnh: Jakarta Post. Dược phẩm đang giúp hàng loạt doanh nhân Trung Quốc có khối tài sản tỷ USD. Ảnh: Jakarta Post.

Lou Jing lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Fordham trước khi hoàn tất một khoá nghiên cứu tại Viện Sức khoẻ Quốc gia Mỹ. Frank Zhang lại lấy bằng tại Đại học Duke trước khi đến New Jersey làm việc cho Tập đoàn Schering-Plough.

Cả hai dường như chẳng có mấy điểm chung ngoài việc cùng học tại Mỹ. Tuy nhiên, họ lại nằm trong nhóm ít nhất 15 người đã thành tỷ phú nhờ ngành công nghiệp dược phẩm đang phát triển tại quê nhà.

Trung Quốc hiện là nước có ngành dược phẩm lớn nhì thế giới, khi giới chức tăng cường các chính sách đẩy nhanh tốc độ cấp phép thuốc.

Lou năm nay 55 tuổi và là chủ tịch 3SBio. Ông sở hữu 26% hãng dược phẩm này, cả trực tiếp cũng như thông qua công ty điều hành chung với vợ và cha mình. Theo Bloomberg Billionaires Index, ông hiện có tài sản 1,8 tỷ USD.

Tài sản của Lou đã tăng hơn 30 lần trong 5 năm qua, sau khi Lou rút niêm yết khỏi sàn Nasdaq (Mỹ) và quay về quê nhà năm 2013. Thị giá của công ty khi ấy chỉ là 392 triệu USD.

2 năm sau đó, hãng chuyên sản xuất thuốc trị ung thư vú và giảm tiểu cầu miễn dịch này đã niêm yết trên sàn Hong Kong. Ngày nay, họ được định giá khoảng 7,2 tỷ USD.

Quốc gia đông dân nhất thế giới đang gặp vấn đề về già hoá. Liên hợp Quốc ước tính số người từ 65 tuổi trở lên tại Trung Quốc sẽ vượt số người từ 14 tuổi trở xuống vào năm 2030.

"Vì cấu trúc già hoá và chi phí y tế ngày càng tăng, chúng tôi cảm thấy mình đang là một trong những công ty hưởng lợi nhất từ xu hướng này", Giám đốc tài chính của 3SBio - Bo Tan cho biết trên Bloomberg.

Trong khi đó, Zhang là Chủ tịch kiêm CEO GenScript Biotech - công ty đầu tiên được Chính phủ Trung Quốc cấp phép thử nghiệm trên người một phương pháp điều trị ung thư.

Cổ phiếu hãng này đã tăng hơn gấp đôi kể từ tháng 12 năm ngoái - thời điểm thông báo này phát ra. Với 21% cổ phần, tài sản của Zhang hiện là 1,3 tỷ USD.

Zhang năm nay 53 tuổi, thành lập công ty tại New Jersey năm 2002. Họ đang cân nhắc niêm yết trên sàn Nasdaq hoặc Hong Kong trong 3 năm tới cho Nanjing Legend Biotech - công ty con sản xuất thuốc trị ung thư.

Từ đầu năm, cổ phiếu GenScript đã tăng 43%. Còn cổ phiếu 3SBio tăng 44%.

Ngành chăm sóc sức khoẻ tại Trung Quốc đang bùng nổ. Doanh thu ngành này đã  tăng 26% năm ngoái, tính trên 253 hãng công nghệ sinh học và dược phẩm được Bloomberg theo dõi.

"Ngành chăm sóc sức khoẻ đang có tốc độ tăng trưởng vững chắc cả về doanh thu và lợi nhuận, đứng đầu so với tất cả các ngành khác", Zhang Jialin - nhà phân tích tại ICBC International nhận định, "Các chính sách thuận lợi đang được thực hiện sẽ tăng tốc kiểm duyệt và cấp phép thuốc".

Một ví dụ điển hình là Chongqing Zhifei Biological Products. Doanh thu hãng này đã tăng gấp 3 trong năm 2017 so với năm trước đó.

Giá cổ phiếu thì tăng hơn 65% năm nay, khi Chính phủ Trung Quốc dọn đường cho họ bán một loại vaccine HPV hợp tác với Merck & Co. Việc này đã giúp chủ tịch Jiang Rensheng lọt top 500 người giàu nhất thế giới với 4,7 tỷ USD. 


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục