Hãng hàng không nào vẫn đang dùng Boeing 737 Max 8?

(ĐTCK) Theo thông tin từ Cơ quan Quản lý hàng không Mỹ (FAA), hiện có khoảng 350 máy bay Boeing 737 Max 8 đang hoạt động trên toàn cầu, dưới sự điều hành của 54 tổ chức hàng không.
Hãng hàng không nào vẫn đang dùng Boeing 737 Max 8?

Các cuộc điều tra đang được tiến hành sau khi máy bay Boeing 737 Max 8 gặp nạn ngày Chủ nhật (10/3) vừa qua tại Ethiopia, khiến 157 người thiệt mạng. Đây là tai nạn thứ hai trong chưa tới 6 tháng sau khi một chiếc Boeing 737 Max 8 khác xảy ra sự cố khiến 189 người thiệt mạng.

Cả 2 vụ tai nạn đều đang được điều tra và chưa có bằng chứng cho thấy có sự liên quan, tuy nhiên, việc cả 2 máy bay gặp nạn đều là Boeing 737 Max 8 khiến các cơ quan hàng không và hãng hàng không trên toàn cầu buộc phải có các động thái can thiệp. Theo đó, một số quốc gia đã quyết định tạm ngừng sử dụng loại máy bay này.

Theo thông tin từ Cơ quan Quản lý hàng không Mỹ (FAA), hiện có khoảng 350 máy bay Boeing 737 Max 8 đang hoạt động trên toàn cầu, dưới sự điều hành của 54 tổ chức hàng không.

Các hãng ngừng sử dụng Boeing 737 Max 8

Ethiopian Airlines

Sau tai nạn thảm khốc vừa qua, Ethiopian Airlines đã ngừng sử dụng 4 chiếc Boeing 737 Max 8 còn lại của hãng cho tới khi có thông báo khác, lý do là cẩn trọng nhằm đảm bảo an toàn.

Cơ quan Quản lý hàng không Trung Quốc

3 hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc - China Airlines, China Eastern và China Southern hiện đang sử dụng 97 chiếc máy bay loại này, theo thông tin từ cơ quan thông tấn của Trung Quốc. Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan Quản lý hàng không Trung Quốc đã yêu cầu mọi hãng bay nội địa ngừng sử dụng Boeing 737 Max 8.

Singapore

Cơ quan Quản lý hàng không Singapore sáng nay (12/3) vừa thông báo sẽ tạm thời ngừng hoạt động của mọi máy bay Boeing 737 Max 8 tại tất cả các hãng hàng không đi và đến Singapore.

Các hãng hàng không chịu ảnh hưởng bao gồm SilkAir, hãng hàng không nội địa có các chặng bay xuất phát từ Singapore và China Southern Airlines, Garuda Indonesia, Shandong Airlines VÀ Thai Lion Air – các hãng hàng không có chuyến bay tới Singapore.

Indonesia

Indonesia quyết định tạm ngừng sử dụng các máy bay Boeing 737 Max 8 kể từ đầu tuần cho tới khi có chỉ dẫn mới. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Indonesia cho biết sẽ có chính sách kiểm tra đảm bảo tình trạng an toàn của các máy bay đang hoạt động tại quốc gia này.

Aeromexico

Hãng hàng không Mexico cho biết sẽ tạm ngừng sử dụng 6 chiếc Boeing 737 Max 8 chủa hãng cho tới khi các cuộc điều tra cung cấp thêm thông tin về mối liên hệ giữa loại máy bay này tới các vụ tai nạn.

Cayman Airways

Cayman Airways hiện có 2 máy bay Boeing 737 Max 8 đang hoạt động và sẽ ngừng sử dụng kể từ tuần này.

Các hãng hàng không vẫn sử dụng Boeing 737 Max 8

American Airlines

Hãng hàng không Mỹ hiện đang sử dụng 24 chiếc Boeing 737 Max 8 và cho biết chưa có kế hoạch tạm ngừng hoạt động loại máy bay này.

Trong thông báo của mình, American Airlines cho biết: “Hiện vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy nguyên nhân của các vụ tai nạn. Chúng tôi hoàn toàn tự tin vào máy bay cũng như đội ngũ nhân viên của mình, những người có kinh nghiệm bậc nhất trong lĩnh vực này”.

Southwest Airlines

Southwest Airline – hãng hàng không Mỹ hiện đang có 34 chiếc Boeing 737 Max 8 trong đội tàu của mình và tương tự American Airlines, hãng này không có kế hoạch thay đổi việc sử dụng đội tàu bay.

“Chúng tôi duy trì sự tự tin vào sự an toàn và khả năng bay của đội tàu bay bao gồm hơn 750 chiếc máy bay Boeing”, thông báo từ hãng hàng không này cho biết.

Norwegian Airlines

Hãng hàng không Na Uy tiếp tục sử dụng 18 chiếc Boeing 737 Max 8 như bình thường, theo thông tin từ Tomas Hesthammer, giám đốc điều hãnh bay của hãng.

TUI

TUI Aviation – hãng hàng không chuyên bay thuê hiện có 15 chiếc Boeing 737 Max 8 trong đội tàu của mình. Thông báo từ hãng này cho biết: “Tập đoàn không có bình luận gì về các tin đồn hiện tại. Chúng tôi luôn luôn giữ liên lạc chặt chẽ với nhà sản xuất và chưa có dấu hiệu nào cho thấy không thể tiếp tục sử dụng các máy bay 737 Max 8 vì lý do an toàn”.

Fiji Airways

Fiji Airways hiện có 2 máy bay Boeing 737 Max 8 đang khai thác và có 3 chiếc đang đặt hàng cho năm 2019.

Icelandair

Hãng hãng không Iceland đang sử dụng 3 máy bay Boeing 737 Max 8 và cho biết chưa thể kết luận việc các máy bay này có liên quan tới nguyên nhân tai nạn. Do đó, Icelandair không có hành động nào phản ứng với các sự kiện gần đây và chỉ hành động khi có thêm bằng chứng về an toàn được công bố.

Flydubai

Flydubai hiện có 11 chiếc Boeing 737 Max 8 trong đội tàu của mình và cho biết hãng duy trì sự tự tin vào đội tàu cũng như đội ngũ điều hành.

WestJet

Hãng hàng không Canada hiện có 13 chiếc Boeing 737 Max 8 đang hoạt động và có tổng cộng 121 chiếc Boeing 737 trong đội tàu.

“WestJet duy trì sự tự tin vào mức độ an toàn của các máy bay Boeing 737 trong đội tàu của mình, bao gồm 13 chiếc Max 8 vừa được ra mắt năm 2017”, WestJet cho biết.

GOL Linhas Aereas

Hãng hàng không Brazil hiện có 7 chiếc 737 Max 8 và tổng cộng 121 máy bay Boeing. GOL Linhas Aereas cho biết, hãng tự tin vào mức độ an toàn của đội bay và sẽ tiếp tục theo dõi các thông tin từ cuộc điều tra, cũng như trao đổi tích cực với Boeing với các vấn đề nếu có.

Lam Phong

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục