Hàng chục tỷ phú Mỹ hứa chi nửa tài sản làm từ thiện

Hơn 30 tỷ phú Mỹ đã cam kết sẽ dành nửa tài sản của họ cho mục đích từ thiện. Đây là kết quả ban đầu của một chiến dịch từ thiện do hai tỷ phú giàu nhất của Mỹ là Warren Buffett và Bill Gates dẫn đầu.
Tỷ phú Buffett đã cam kết dành phần lớn số tài sản trị giá hơn 40 tỷ USD cho quỹ từ thiện Tỷ phú Buffett đã cam kết dành phần lớn số tài sản trị giá hơn 40 tỷ USD cho quỹ từ thiện

Theo tờ Financial Times, danh sách những tỷ phú đóng góp ít nhất 50% giá trị tài sản để làm từ thiện đã được đăng tải trên trang web của Quỹ The Giving Pledge do nhà đầu tư huyền thoại Buffett và tỷ phú công nghệ Bill Gates lập ra.

 

Trong danh sách này có những tên tuổi quen thuộc như tỷ phú truyền thông, thị trưởng thành phố New York - ông Micheal Bloomberg, ông trùm truyền thông Ted Turner, tỷ phú David Rockerfeller, “đại gia” khách sạn Barron Hilton, người đồng sáng lập Microsoft Paul Allen…

 

Nhiều tỷ phú của ngành tài chính đã ghi danh vào danh sách này. Điển hình trong số này là vợ chồng Chủ tịch tập đoàn Citigroup, ông Sandy và bà Joan Weill; người đồng sáng lập tập đoàn Carlyle Group, ông David Rubenstein; người đồng sáng lập quỹ đầu tư cổ phần tư nhân Black Stone, ông Pete Peterson…

 

Chiến dịch kêu gọi các tỷ phú Mỹ đóng góp tài sản cho mục đích từ thiện được Buffett cùng vợ chồng Bill và Melinda Gates khởi động vào tháng 6 vừa qua.

 

Đích thân Buffett đã gọi điện cho khoảng 80 tỷ phú hiện tại và đã từng có tên trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ (Forbes 400) để thuyết phục họ hiến tặng ít nhất một nửa tài sản cho người nghèo. Buffett cho biết, ông không quen biết phần lớn những tỷ phú mà ông đã gọi điện.

 

“Chúng tôi mới chỉ bắt đầu nhưng kết quả không tồi. Nhiều tỷ phú thậm chí nhất trí tặng số tài sản lớn hơn mức tối thiểu 50% tổng tài sản của họ mà chúng tôi đề nghị”, Buffett cho biết.

 

Nhiều tỷ phú đăng ký tham gia chương trình cho hay, họ đã có kế hoạch dành phần lớn tài sản của mình cho các chương trình từ thiện trước cả các tỷ phú Buffett và gia đình Gates.

 

“Nhiều năm trước, tôi đã đưa gần như tất cả tài sản của mình vào một quỹ ủy thác với mục đích trao tặng ít nhất 95% tài sản cho các mục đích từ thiện”, người đồng sáng lập tập đoàn công nghệ Oracle, tỷ phú Larry Ellison, viết trong một bức thư đăng tải trên The Giving Pledge.

 

“Trước đây, tôi vẫn lặng lẽ làm công việc này. Nhưng giờ tôi công khai những gì tôi đang làm, bởi vì tỷ phú Warren Buffett đã trực tiếp đề nghị tôi. Ông ấy nói rằng, tôi sẽ là một ví dụ để thuyết phục những người khác đóng góp. Tôi hy vọng là ông ấy đúng”, Ellison viết.

 

Tổ chức The Giving Pledge không nhận tiền từ các tỷ phú mà chỉ đề nghị các tỷ phú đưa ra cam kết sẽ dành tài sản cho mục đích từ thiện. Tổng trị giá của các cam kết mà các tỷ phú đưa ra với The Giving Pledge tới thời điểm này đã lên tới khoảng 120 tỷ USD.

 

Là người giàu thứ ba thế giới theo xếp hạng của tạp chí Forbes, tỷ phú Buffett đã cam kết dành phần lớn số tài sản trị giá hơn 40 tỷ USD cho quỹ từ thiện lớn nhất thế giới Bill & Melinda Gates Foundation do vợ chồng tỷ phú Bill Gates thành lập. Gia đình Bill Gates cũng đã tuyên bố dành hầu hết tài sản cho mục đích từ thiện.


VNE

Tin cùng chuyên mục