Hàn Quốc muốn thu hẹp khác biệt Mỹ - Triều trước họp thượng đỉnh

Hàn Quốc đang tìm cách làm trung gian, thu hẹp khoảng cách về lập trường Mỹ - Triều Tiên trước cuộc họp thượng đỉnh. 
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: CNN. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: CNN.

Nhà Xanh dự định "trình bày đầy đủ với Mỹ nhận định của chúng tôi về lập trường và thái độ của Triều Tiên thông qua cuộc gặp thượng đỉnh ngày 22, và chuyển tải đầy đủ lập trường của Mỹ cho Triều Tiên", từ đó giúp thu hẹp khoảng cách lập trường hai bên, Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên của Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng vào ngày 22/5 tới và hai lãnh đạo dự kiến thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều. 

Quan chức Nhà Xanh cho hay chính phủ Hàn Quốc hoặc Tổng thống Moon dự định hành động tích cực hơn với "vai trò trung gian hòa giải" trong nhiều kênh giữa Hàn Quốc, Mỹ và Triều Tiên. 

Quan chức đưa ra bình luận sau khi Bình Nhưỡng hôm qua đe dọa rút khỏi hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 ở Singapore với Tổng thống Trump. Triều Tiên tuyên bố có thể không dự nếu Mỹ tiếp tục yêu cầu nước này đơn phương từ bỏ kho hạt nhân. 

Hàn Quốc dự định tiếp tục thảo luận với Triều Tiên để tổ chức họp cấp cao sau khi Bình Nhưỡng hủy họp hôm qua, Nhà Xanh hôm nay thông báo. Triều Tiên hủy và đổ lỗi cho cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn. 

Trong khi đó, Vương Nghị, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc, hôm nay cho biết các biện pháp xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên mà Bình Nhưỡng thực hiện cần được công nhận, và tất cả các bên khác, đặc biệt là Mỹ, nên trân trọng cơ hội vì hòa bình.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục