Hạn chót Brexit cận kề, Thủ tướng Anh Boris Johnson có nguy cơ mất ghế

Thủ tướng Anh Boris Johnson có nguy cơ sắp mất chức khi liên tiếp những sóng gió bủa vây đe dọa “chiếc ghế nóng” của ông ở số 10 phố Downing.
Ông Johnson. Ảnh: The Nation. Ông Johnson. Ảnh: The Nation.

Các đảng đối lập tại Anh vừa nhóm họp, bàn thảo phương án thành lập “chính phủ chống cháy” trong trường hợp lật đổ nhà lãnh đạo này. Trong khi truyền thông Anh cũng đang “xôn xao” việc Nữ hoàng Elizabeth II tham khảo các cố vấn về quy trình miễn nhiệm một Thủ tướng.

Chiếc ghế của Thủ tướng Anh Boris Johnson đang bị “lung lay” trong bối cảnh tranh cãi về thời hạn Brexit đang gây chia rẽ trên chính trường Anh và khúc mắc liên quan đến điều khoản “chốt chặn” chưa tìm được giải pháp, cùng với việc suy giảm niềm tin vào tư cách lãnh đạo của Thủ tướng đảng Bảo thủ.

Tương lai chính trị của Thủ tướng đương nhiệm Anh có thể sẽ sớm ngã ngũ nếu các nghị sĩ bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Hạ viện trong tuần này nhằm thay thế ông Boris Johnson.

Trong trường hợp, ông Boris Johnson thất bại trong cuộc bỏ phiếu, ông sẽ bị thay thế bằng lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn trong khoảng thời gian ngắn.

Song thủ lĩnh đảng Dân chủ-Tự do, bà Jo Swinson lại cho rằng ông Corbyn sẽ không có đủ sự ủng hộ của các nghị sĩ trong Hạ viện Anh để tạm thời lãnh đạo đất nước và rằng các đảng đối lập Anh sẽ không vội vã tiến hành phương án bỏ phiếu bất tín nhiệm mà sẽ xem xét kỹ mọi kịch bản.

Mặc dù vậy, kể cả ông Corbyn không phải là một ứng cử viên được sự ủng hộ của các đảng song vẫn có thể là mối đe dọa hiện hữu đối với chiếc ghế hiện tại của Thủ tướng Boris Johnson, khi mà các nghị sĩ đối lập đang cho thấy rõ quyết tâm ngăn chặn Brexit không thỏa thuận bằng bất cứ giá nào.

Trong lúc xuất hiện nhiều đồn đoán xoay quanh việc Thủ tướng Boris Johnson có thể mất ghế nóng, truyền thông Anh lại đang “bóng gió” về việc nữ hoàng lần đầu tiên trong thời gian trị vì của mình hỏi ý kiến về khả năng sa thải một Thủ tướng trước khi Tòa án Tối cao đưa ra phán quyết. Dẫu vậy, thông tin này chưa được điện Buckingham xác thực.

Về phần mình, Thủ tướng Anh Boris Johnson vẫn tỏ ra cứng rắn trước các sức ép buộc ông phải từ chức.

Tại hội nghị hằng năm của đảng Bảo thủ Anh cầm quyền, nhiều bộ trưởng đã ủng hộ quyết tâm của Thủ tướng Johnson về việc chấm dứt tư cách thành viên của nước Anh trong Liên minh châu Âu vào ngày 31/10.

Phát biểu trên kênh truyền hình ITV hôm qua, Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid tuyên bố Brexit "chỉ còn là vấn đề thời gian",  Anh sẽ rời EU đúng thời hạn, dù có thỏa thuận hay không:

"Chúng tôi chắc chắn sẽ để lại dấu ấn về cách giải quyết vấn đề. Chúng tôi sẽ thực hiện nghĩa vụ của mình một cách có trách nhiệm, vững chắc và mang tính dân chủ. Bây giờ hãy bắt đầu hành động để tiến trình Brexit được thực hiện. Chúng tôi sẽ rời Liên minh châu Âu đúng thời hạn dù có hay không đạt được thỏa thuận."

Với quyết tâm để nước Anh “ra đi” đúng thời hạn bằng bất cứ giá nào, Thủ tướng Boris Johnson đang chuẩn bị tiết lộ kế hoạch Brexit cuối cùng của mình cho các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu, được cho là sẽ bao gồm sự thay thế "chốt chặt Ireland".

Văn phòng của Thủ tướng Anh sẽ thông báo phác thảo kế hoạch trong một loạt các cuộc điện đàm với phía Liên minh châu Âu. Văn bản chính thức sẽ được gửi tới Brussels sau khi Thủ tướng Anh có phát biểu trước các thành viên đảng Bảo thủ của mình tại một hội nghị ở Manchester vào ngày mai.

Với tình hình hiện tại, chưa thể khẳng định, kế hoạch phút chót của Thủ tướng Johnson có thực sự gặt hái thắng lợi cuối cùng cho nhà lãnh đạo này để hoàn thành mục tiêu đưa nước Anh rời khỏi mái nhà chung châu Âu một cách suôn sẻ hay không.

Bởi lẽ, trên thực tế, thời gian qua, ông Boris Johnson đã liên tiếp gặp thất bại trong các bước đi nhằm thúc đẩy Brexit.

Nhất là tình thế hiện nay càng làm khó nhà lãnh đạo này, khi chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa nước Anh phải “cuốn gói ra đi”, trong khi nước này vẫn còn đó nhiều ngổn ngang chưa thể dẹp bỏ với Liên minh châu Âu.

Chưa kể bản thân Thủ tướng Johnson cũng đang căng mình ứng phó với những biến động trong chính trường Anh, với sức ép ngày càng gia tăng khiến ông phải sớm rời bỏ chiếc ghế Thủ tướng của mình.


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục