Hạ viện Mỹ chính thức thông qua luận tội ông Trump

(ĐTCK) Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát sau cuộc họp kéo dài 10 giờ hôm thứ Tư (18/12) đã bỏ phiếu thông qua 2 điều khoản luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump với hai tội danh "lạm quyền" và "cản trở Quốc hội". Ông Trump chính thức trở thành tổng thống Mỹ thứ 3 bị luận tội trong lịch sử.
Ảnh Internet Ảnh Internet

Điều khoản luận tội đầu tiên cáo buộc ông Trump lạm quyền nhằm gây áp lực buộc chính quyền Ukraine điều tra đối thủ chính trị cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo kết quả bỏ phiếu được công bố, có 230 nhà lập pháp tại Hạ viện đã bỏ phiếu đồng thuận buộc tội ông Trump lạm quyền, trong khi có 197 nhà lập pháp phản đối và một nhà lập pháp bỏ phiếu trắng.

Điều khoản thứ 2 cáo buộc ông Trump cản trở Quốc hội làm việc bằng cách chỉ đạo các quan chức và cơ quan chính phủ không tuân theo trát tòa yêu cầu cung cấp lời khai cùng các tài liệu liên quan đến luận tội. Với tội danh này, kết quả ghi nhận 229 phiếu đồng thuận, 198 phếu chống và một phiếu trắng.

Hạ viện Mỹ chính thức thông qua luận tội ông Trump ảnh 1

Toàn cảnh cuộc bỏ phiếu luận tội ông Trump ở Hạ viện hôm 18/12. Ảnh: Reuters

Sau khi được Hạ viện phê chuẩn, bản cáo trạng buộc tội ông Trump sẽ được chuyển đến Thượng viện, nơi các thủ tục sẽ biến thành một phiên tòa. Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ sẽ là chủ tọa phiên tòa này. Hạ viện sẽ đóng vai trò công tố viên, và các thượng nghị sĩ thực hiện các chức năng của bồi thẩm đoàn.

Để Tổng thống bị kết tội, cần ít nhất 2/3 thượng nghị sĩ bỏ phiếu thuận (ít nhất là 67/100). Trong khi đó, đảng Cộng hòa đang giữ 53/100 ghế tại Thượng viện Mỹ. Điều này có nghĩa là, ông Trump sẽ chỉ bị kết tội trong trường hợp có ít nhất 20 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đứng về phe Dân chủ. Khả năng này gần như là không thể xảy ra.

Quỳnh Lê
Theo Reuters/TASS

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục