Groupon: Một huyền thoại mới về giỏi kiếm tiền

(ĐTCK-online) Trong tuần qua, cái tên Groupon được giới truyền thông, báo chí quốc tế nhắc đến nhiều, vì nổi lên hai sự kiện lớn liên quan đến thương hiệu này.
Andrew Mason Andrew Mason

Thứ nhất, tờ New York Times, một trong số những tờ báo có lượng phát hành lớn nhất Mỹ đưa tin Tập đoàn Google sắp đạt được thoả thuận mua lại Groupon, công ty chuyên cung cấp các dịch vụ quảng cáo, mua bán, khuyến mãi trực tuyến có trụ sở chính ở Chicago (Mỹ), với giá chưa được tiết lộ (song ước đoán ít nhất phải từ 3 tỷ USD trở lên). 

Thứ hai, dù đang trong quá trình thương thảo với Google, song cuối tuần qua, Groupon đã thành công trong việc mua lại đồng thời 3 công ty Internet là uBuyiBuy (ở Hồng Kông), Beeconomic (Nhật Bản và Atlaspost (Đài Loan) với số tiền cũng đang được giấu kín. Atlaspost hiện có 1,2 triệu ngưồi đăng ký sử dụng dịch vụ ở Đài Loan.

Nhiều nhà phân tích nhận xét, công ty (hay là website) Groupon không thể tách rời với cái tên Andrew Mason, 29 tuổi, người sáng lập và hiện là giám đốc điều hành (CEO). Điều lạ là Andrew Mason chưa hề theo học một trường lớp kinh doanh nào.

Sinh ra và lớn lên ở ngoại ô TP. Pittsburg (bang Pennsylvania), Andrew Mason đã theo học Đại học   Northwestern University (bang Illinois). Năm 2003, anh tốt nghiệp đại học với bằng cử nhân về âm nhạc, có năng khiếu chơi Piano và từng tham gia chơi ở một ban nhạc không có tên tuổi. Sau đó anh đã nhận được học bổng của Trường đại học Chicago về chính sách công, rồi đi làm thiết kế trang web cho một ông chủ có tên Eric Lefkofsky, năm nay 40 tuổi. Ý tưởng thành lập trang web Groupon này là của Andrew Mason, nhưng anh này rất gặp may khi có ông chủ cực nhạy bén với kinh doanh. Sau khi trình bày ý định của mình thành lập Groupon,  Eric Lefkofsky đã không ngần ngại cung cấp ngay 1 triệu USD để anh này làm vốn ban đầu (theo Forbes, Eric Lefkofsky hiện có tổng tài sản ước tới 750 triệu USD). Với "vốn mồi" này, Andrew Mason đã "câu tiếp" được 2 quỹ đầu tư mạo hiểm là Battery Ventures ở Menlo Park (bang California, Mỹ) và Digital Sky Technologies ở Mátxcơ va (Nga) đầu tư tổng cộng 135 triệu USD. Cần nói thêm ở đây là, Digital Sky Technologies cũng đã từng "rót" vốn đầu tư vào mạng xã hội Facebook vào buổi ban đầu.

Cái tên Groupon là từ ghép giữa 2 từ tiếng Anh là "group" (nhóm) và "coupon"(phiếu mua hàng).

Groupon đem lại cho các khách hàng trực tuyến những cơ hội giảm giá lớn khi mua các sản phẩm hay dịch vụ. Slogan của Groupon là "Hãy nhanh tay, cơ hội này chỉ kéo dài trong vài giờ". Đó là một thông điệp chèo kéo dù không mới, nhưng vẫn có sức hấp dẫn và đi kèm là một điều kiện hoàn toàn mới. Đó là bạn chỉ có thể được mua hàng giảm giá nếu có đủ một lượng nhất định khách hàng cùng mua loại hàng đó vào cùng một ngày cụ thể. Groupon là nơi các doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực, từ ăn uống, dịch vụ, đến bán các loại hàng... tìm đến để quảng bá thông tin về sản phẩm, dịch vụ và các chương trình khuyến mãi. Groupon gửi thư mời đến những người có điều kiện thích hợp như địa điểm, sở thích, tuổi tác... trong số khoảng 17 triệu người đăng ký nhận thông tin về dịch vụ tại 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, song tập trung nhiều nhất là ở Mỹ và Canada.

Những thư mời này thường được kèm với các phiếu giảm giá (coupon), có thể lên đến 80% giá gốc của hàng hoá, dịch vụ, hứa hẹn mang đến cho đối tác của Groupon một lượng lớn khách hàng.

Cho dù Groupon không công bố kết quả kinh doanh, song theo ước tính của giới chuyên môn, doanh thu hàng năm của Công ty ước dao động trong khoảng từ 400 đến 600 triệu USD.

Groupon thành công đến mức những trang web nhái theo dịch vụ này hiện đang nở rộ khắp nơi. Ở Bắc Mỹ có khoảng 200 trang nhái logo, font chữ, màu sắc và phương thức hoạt động của trang web này. Ở Trung Quốc có hơn 100 trang web cung cấp các dịch vụ theo đúng mô hình của Groupon .

Theo Tạp chí kinh doanh Forbes, đây là công ty dot.com có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới hiện nay, với 10% một tuần, một con số hãi hùng và khó tin.

Như vậy, Groupon có tốc độ phát triển nhanh hơn cả Facebook và Twitter.

Tháng 4/2010, Groupon được định giá là 1,35 tỷ USD. Tính từ khi thành lập vào tháng 11/2008 đến tháng 4/2010, Groupon chỉ mất 1 năm rưỡi để đạt giá trị 1,35 tỷ USD, cao gấp 10 lần giá trị khoản đầu tư ban đầu. Trong khi đó, Twitter phải mất 3 năm, còn Facebook cũng mất đến 2 năm để đạt giá trị 1 tỷ USD.

Vào thời điểm hiện tại, giá trị của Groupon còn phải cao hơn nhiều, bởi cách đây vài tháng, Andrew Mason đã từ chối thẳng thừng đề nghị của Yahoo! muốn mua lại Groupon với giá 2 tỷ USD. Như vậy, kiểu gì thì Andrew Mason cũng là tỷ phú trên giấy tờ rồi, một tỷ phú USD mới chưa đầy 30 tuổi.

Được biết, anh này hiện đang sống chung với cô bạn gái và 20 con mèo ở Chicago. Sở thích của Andrew Mason là bắn cung và vừa rồi anh đã tậu được một khu đất nhỏ để làm... trường bắn.


Trung Hiếu (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục