Google nhảy vào lĩnh vực điện thoại di động

(ĐTCK-online) Trong tuần qua, Tập đoàn công nghệ thông tin Google Inc (Mỹ) đã chính thức thông báo mở rộng địa bàn hoạt động của mình sang lĩnh vực điện thoại di động (ĐTDĐ), trước mắt là phần mềm.
Google nhảy vào lĩnh vực điện thoại di động

Thông tin này đã nhận được phản ứng khác nhau từ các công ty sản xuất và cung cấp dịch vụ ĐTDĐ trên khắp thế giới. Song điều dễ nhận thấy đầu tiên là, trong khi có không ít công ty hồ hởi và “mừng ra mặt”, thì một số tập đoàn lớn như Nokia... đều phản ứng dè dặt, thận trọng có phần cảnh giác “chú lính mới tò te” này, bởi Google không nhảy vào địa hạt này theo kiểu “đơn thương độc mã”, mà có liên minh vây cánh khá mạnh. Dù sao thì “chiếc bánh” thị phần ĐTDĐ vốn đã không còn quá lớn nay lại có thêm người mới góp mặt vào lấy phần. 

 

Ông Andy Rubin, Giám đốc phụ trách bộ phận ĐTDĐ của Google cho biết, Google đang hợp tác chặt chẽ với 4 nhà sản xuất ĐTDĐ lớn trên thế giới là Samsung, LG (Hàn Quốc), Motorola (Mỹ) và High Tech Computer Corp. (Đài Loan) để phát triển và đưa phần mềm của mình vào máy ĐTDĐ của 4 hãng này. “Dự kiến, phần mềm của Google sẽ có mặt trên thị trường vào quý II/2008. Chắc chắn, phần mềm này sẽ giúp người sử dụng ĐTDĐ truy cập mạng Internet dễ dàng, tiện lợi và... rất sành điệu”, ông Andy Rubin tiết lộ. Microsoft, Research in Motion (RIM), Palm và Symbian, 4  nhà cung cấp phần mềm chủ yếu trên thế giới hiện nay cho máy ĐTDĐ sẽ phải gờm Google.

Ông Eric Schmidt, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Google còn thông báo tiếp, Google đã chủ động thành lập Open Handset Alliance (OHA - tạm dịch Liên minh máy ĐTDĐ mở; địa chỉ website là www.openhandsetalliance.com), gồm 34 thành viên (là các DN sản xuất chip và các bộ phận chủ yếu khác của máy ĐTDĐ, nhà cung cấp dịch vụ ĐTDĐ...). Động thái này cho thấy, Google có thể sẽ đưa ra thị trường cả máy ĐTDĐ mang thương hiệu Google. Việc liên minh và hợp tác trên chứng tỏ Google sẽ cố gắng để chủ động hoàn toàn cả phần cứng lẫn phần mềm đối với máy ĐTDĐ sắp tới của mình. “Chiến lược của chúng tôi là tạo ra nền tảng phần mềm thật mạnh (dựa trên mã nguồn mở Linux) để có thể cung cấp cho hàng ngàn loại máy ĐTDĐ khác nhau”, ông Eric Schmidt nói.

Theo nhiều nhà phân tích, dù chưa trực tiếp tham gia vào thị trường ĐTDĐ, song Google đã chuẩn bị hết sức bài bản và chuyên nghiệp để nhập cuộc. Không chỉ mạnh về mặt kỹ thuật, công nghệ, mà Google đã chuẩn bị “đâu vào đấy” toàn bộ khâu tiếp thị, mạng lưới tiêu thụ sản phẩm... Cụ thể, ở Mỹ, 2 tập đoàn cung cấp dịch vụ ĐTDĐ lớn là Sprint Nextel và T-Mobile cam kết sử dụng rộng rãi ĐTDĐ cài phần mềm của Google. Bên ngoài nước Mỹ, Google cũng sẽ nhận được sự hậu thuẫn tương tự (cam kết bằng văn bản thoả thuận) của China Mobile, nhà cung cấp dịch vụ ĐTDĐ lớn nhất Trung Quốc, Telefonica (Tây Ban Nha), Telecom Italia (Italia), NTT DoCoMo (Nhật Bản)...

Ông Rene Obermann, Giám đốc điều hành Deutsche Telekom (Đức) nhận xét, chắc chắn là Google có đủ năng lực để tạo ra nhiều tiện ích mới, tiên tiến hơn, hấp dẫn hơn trong việc truy cập Internet từ máy ĐTDĐ. 

Nokia, nhà sản xuất ĐTDĐ lớn nhất thế giới của Phần Lan (hiện sở hữu 47,9% cổ phần của Symbian, hãng sản xuất phần mềm chuyên dùng cho máy ĐTDĐ của Anh) vẫn im hơi lặng tiếng, chưa có phản ứng chính thức gì. Ngay sau khi các thông tin trên được loan báo, cổ phiếu của Google trên TTCK New York (Mỹ) đã tăng khá, vượt ngưỡng 700 USD/cổ phiếu. Hiện giá 1 cổ phiếu của  Google dao động xung quanh 725 USD. Trong vòng 6 tháng gần đây, giá cổ phiếu của Google đã tăng tới 50%, trong khi tốc độ tăng giá cổ phiếu của Yahoo chỉ là 9%.

Một số chuyên gia dự báo, việc Google nhảy vào lĩnh vực ĐTDĐ báo hiệu một trào lưu máy ĐTDĐ giá rẻ sẽ ra đời tương tự như các hãng hàng không giá rẻ trong lĩnh vực hàng không dân dụng, trước hết bởi vì Google sẽ cung cấp phần mềm ĐTDĐ hoàn toàn miễn phí. Đương nhiên, người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên.

Cũng có một số người tỏ ra băn khoăn không biết máy ĐTDĐ của Google sẽ trông như thế nào, có độc đáo không..., rồi truy cập Internet có thể là ngon, nhưng trông có bắt mắt hay không thì lại chưa chắc. Có ý kiến cho rằng, Google sẽ tự thiết kế toàn bộ máy ĐTDĐ như Apple đã từng làm với iPhone, nhưng do chưa từng có tiếng tăm gì trong lĩnh vực sản xuất thiết bị, vậy thì có lẽ Google chỉ nên tập trung vào phần mềm ĐTDĐ thì hơn.

Ông Andy Rubin cho biết thêm, nhiều khả năng, máy ĐTDĐ của Google sẽ có tên là Gphone, còn hình hài cụ thể ra sao thì cứ... hãy đợi đấy!          


Trung Hiếu (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục