Google nguy cơ bị phạt 4 tỷ USD vì... quá bí mật

Một nhân viên quản lý sản phẩm của Google mới đây đã chính thức đệ đơn kiện công ty vì cho rằng các chính sách nhằm bảo mật thông tin của họ đã vi phạm pháp luật đối với người lao động ở California. Nếu bị phạt với tổng cộng 12 cáo buộc, Google có thể mất số tiền lên tới gần 4 tỷ USD.
Google nguy cơ bị phạt 4 tỷ USD vì... quá bí mật

Một nhân viên của Google đã nộp đơn lên Tòa Thượng Thẩm thuộc tiểu bang California vào hôm thứ 3 vừa qua với cáo buộc ban quản lý của Google đã triển khai những chương trình "gián điệp" nội bộ đối với các nhân viên trong công ty.

Được biết, những chính sách này được Google đưa ra nhằm ngăn chặn sự rò rỉ thông tin có khả năng gây tổn hại đến các nhà quản lý và bộ máy điều hành công ty. Cụ thể, Google đã nhiều lần cấm các nhân viên kể ra ngoài những hoạt động bất hợp pháp trong công ty, ngay cả là đối với luật sư riêng. Bên cạnh đó, Google cũng khuyến khích nhân viên "tố cáo" các đồng nghiệp có dấu hiệu tiết lộ thông tin ra bên ngoài.

Đơn kiện cũng cáo buộc một trong số 2 nhà đồng sáng lập của Google - hiện vẫn chưa rõ là Larry Page hay Sergey Brin, đã tuyên bố trước toàn thể công ty rằng nhân viên nào để lộ các thông tin bí mật sẽ ngay lập tức bị đuổi việc.

Nếu như Google bị buộc tội vi phạm luật pháp người lao động California, họ có thể chịu mức phạt từ 100 đến 200 USD cho một trong số 12 cáo buộc vi phạm, nhân với tổng số 61,000 nhân viên hiện tại của Google. Điều đó đồng nghĩa với việc công ty có thể chịu mức phạt tối đa lên tới 3,8 tỷ USD.

Trong đơn kiện có đề cập đến một trong những "quy tắc ứng xử tại Google" đó là giữ bí mật thông tin, bao gồm "tất cả mọi thứ ở Google". Bên cạnh đó, đơn kiện cũng cho biết tại Google có một chương trình gọi là "Stop Leaking" có nội dung khuyến khích các nhân viên khai báo các hành vi đáng ngờ của đồng nghiệp, bao gồm cả việc đặt các câu hỏi quá chi tiết về những dự án họ không được tham gia.

Hiện Google vẫn chưa có bình luận nào về vụ việc trên.

Theo Dân Trí

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục