Goldman Sachs dự báo nhu cầu dầu mỏ hồi phục theo hình chữ V

(ĐTCK) Goldman Sachs dự đoán nhu cầu dầu mỏ có thể hồi phục hình chữ V nhưng giá nhiên liệu xăng dầu vẫn đối mặt với ảnh hưởng tiêu cực từ ngành du lịch.
Goldman Sachs dự báo nhu cầu dầu mỏ hồi phục theo hình chữ V

Theo người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hoá toàn cầu Goldman Sachs, Jeff Curie: “Chúng tôi tin rằng, nhu cầu dầu mỏ sẽ phục hồi theo hình chữ V nhưng nguồn cung sẽ hồi phục hình chữ L. Chúng ta sẽ mất một lượng lớn nhu cầu liên quan đến các chuyến bay công tác”.

Đại dịch đã khiến việc di chuyển bằng đường hàng không bị đình trệ và đây cũng là thời gian hỗn loạn của ngành hàng không, xoá bỏ những nhu cầu tiêu thụ máy bay mới và từ đó ảnh hưởng đến các công ty sản xuất các bộ phận cấu thành nên báy may.

Nhà đầu tư tỷ phú nổi tiếng Warren Buffett gần đây đã tiết lộ rằng, Tập đoàn Berkshire Hathaway của ông đã bán cổ phần của mình trong 4 hãng hàng không lớn vào tháng 4 với giá thấp hơn nhiều so với giá mua và coi đó là một sai lầm.

Goldman Sachs dự báo nhu cầu dầu mỏ trong năm tới sẽ đạt 99 triệu thùng mỗi ngày trong khi nhu cầu trong năm nay là 94 triệu thùng mỗi ngày.

Nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ giảm kỷ lục 9,3 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2020, theo báo cáo thị trường dầu mới nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Lý do nguồn cung dầu được dự báo sẽ hồi phục theo hình chữ L, theo Jeff Curie là vì ba lý do chính.

Thứ nhất, việc đóng các giếng dầu do chịu thiệt hại nặng nề trong giai đoạn vừa qua, rất khó để có thể đưa chúng trở lại hoạt động.

Thứ hai, chi tiêu vốn cho ngành dầu mỏ bị sụt giảm nặng nề.

Thứ ba, lợi nhuận sụt giảm dẫn đến các công ty khó có khả năng tiếp cận thêm vốn .

“Hiện tại, các nhà đầu tư không muốn nghe bất cứ điều gì về giá dầu bởi họ đã bị giá dầu đánh bại trong thời gian qua, nên sẽ mất rất nhiều thời gian để họ quay trở lại”, Currie cho biết. 

Currie cho biết, các sản lượng lưu trữ trên các con tàu cần phải được tiêu thụ trước khi giá có thể tăng trở lại khoảng 50 USD/thùng.

Giá dầu đã tiếp tục giảm ngay cả sau khi OPEC và các đồng minh của họ đồng ý cắt giảm sản lượng lớn nhất từ trước đến nay với một dự định để ngăn chặn giá cả. Các nhà đầu tư vẫn không tin rằng việc cắt giảm có thể bù đắp nhu cầu về hàng hóa sụt giảm vì đại dịch.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục