Gọi Covid-19 là “Virus Trung Quốc'”, ông Trump khiến Bắc Kinh nổi giận

(ĐTCK) Bắc Kinh đã phản ứng dữ dội sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khi đăng tải một thông điệp trên twitter cá nhân và sử dụng cụm từ "virus Trung Quốc" để nói về Covid-19.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 16/3. Ảnh: Reuters. Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 16/3. Ảnh: Reuters.

Trong buổi họp báo chiều ngày 17/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trung Quốc tuyên bố, dòng tweet của ông Trump gọi Covid-19 là virus Trung Quốc đã bôi nhọ nước này và Bắc Kinh cực lực phản đối việc sử dụng cụm từ này của Trump.

"Mỹ trước hết nên lo cho các vấn đề của chính mình", Geng Shuang, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói.

 Trước đó, vào hôm 16/3, nhà lãnh đạo Mỹ đã đăng tải lên twitter cá nhân cho biết, chính quyền Washington sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho nền kinh tế, tuy nhiên lại gây tranh cãi khi dùng cụm từ “virus Trung Quốc” để gọi virus Covid-19.

“Mỹ sẽ hỗ trợ manh mẽ cho các ngành công nghiệp, ví dụ như ngành hàng không và cả những ngành khác, đang bị chịu ảnh hưởng đặc biệt bởi virus Trung Quốc. Chúng ta ta sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết!”, ông Trump viết.

Không chỉ nhận được phản ứng tức giận từ Trung Quốc, trước đó, nhiều quan chức, bao gồm cả người đứng đầu Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC). Vị quan chức này đã chỉ trích ông Trump vì cụm từ “virus Trung Quốc” là không chính xác và có sẽ khiến việc phân biệt chủng tộc trở nên gay gắt.

Thị trưởng New York Bill de Blasio cũng bảy tỏ phản đối và nhấn mạnh, ông Trump có thể khiến nhiều người Mỹ gốc Á gặp nguy hiểm.

Quỳnh Lê
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục