Giới đầu tư địa ốc đổ dồn về thủ đô tương lai của Indonesia

(ĐTCK) Indonesia lên kế hoạch xây dựng thủ đô mới tại hòn đảo Borneo, tỉnh Đông Kalimantan. Ngay lập tức, giới đầu tư bất động sản đã dồn dập đổ về đây, khiến giá đất tăng nhiệt.
Giới đầu tư địa ốc đổ dồn về thủ đô tương lai của Indonesia

Hiệp hội Các doanh nghiệp bất động sản Indonesia, với hơn 5.000 doanh nghiệp thành viên, muốn Tổng thống Indonesia Joko Widodo có hành động kiểm soát làn sóng đầu cơ đất đai tại khu vực Đông Kalimantan.

Soelaeman Soemawinata, Chủ tịch Hiệp hội cho biết, Chính phủ cần có biện pháp kiểm tra, kiểm soát đất đai tại địa phương và bán cho các nhà phát triển bất động sản tư nhân với giá phù hợp.

“Theo ghi nhận của Hiệp hội Các doanh nghiệp bất động sản Indonesia, giá đất tại Đông Kalimantan đang tăng lên. Chúng ta cần có biện pháp để tách biệt những người đầu cơ và các nhà phát triển bất động sản. Người đầu cơ không xây dựng hay phát triển bất kỳ thứ gì, họ chỉ muốn giá đất tăng lên và bán ra kiếm lời. Những nhà phát triển bất động sản muốn Chính phủ có biện pháp kiểm soát đất đai và bán lại cho tư nhân với giá hợp lý để sau đó có thể phát triển các công trình, dự án mang lại nhiều lợi ích”, Soemawinata cho biết.

Borneo có diện tích 743.300 km2, là đảo lớn thứ ba thế giới và lớn nhất ở châu Á. Ba quốc gia có lãnh thổ trên Borneo là Brunei, Malaysia và Indonesia, trong đó Indonesia chiếm 73% diện tích. Tỉnh Đông Kalimantan nằm ở phía Đông đảo Borneo, có dân số 3,5 triệu người với diện tích 129.000 km2.

Hiện tại, khu vực được xác định sẽ là thủ đô mới của Indonesia là địa điểm nằm giữa Bắc Penajam Paser và Kutai Kartanegara, tỉnh Đông Kalimantan. Nơi đây chủ yếu được bao phủ bởi rừng cây và các diện tích đất thương mại đều thuộc sở hữu nhà nước. Chính phủ Indonesia đang kiểm soát khoảng 180.000 ha đất tại khu vực này, khiến khả năng các nhà đầu tư tư nhân “chiếm” được đất để phát triển dự án khá hạn hẹp. Tuy nhiên, việc này không đủ sức ngăn các nhà phát triển bất động sản và doanh nghiệp xây dựng lên kế hoạch phát triển dự án tại đây.

PT Agung Podomoro Land, nhà phát triển các dự án bất động sản hạng sang tại Jakarta đang quảng cáo trên website của mình về một dự án bất động sản thương mại và dân cư tại Balikpapan chỉ cách 20 phút lái xe từ thủ đô mới. Đáng chú ý, khách hàng nước ngoài có thể mua sản phẩm thuộc dự án này.

Trong khi đó, PT PP Properti cho biết, Công ty đang có mục tiêu phát triển dự án có diện tích 500 ha tại Đông Kalimantan. Một doanh nghiệp xây dựng thuộc sở hữu nhà nước là PT Wijaya Karya Persero thông báo, Công ty đã sẵn sàng để dẫn đầu hoạt động xây dựng tại thủ đô mới, từ xây dựng đường sá, nhà máy cho tới hệ thống cấp nước, khí đốt.

Chính phủ Indonesia có kế hoạch bắt đầu xây dựng thành phố mới vào cuối năm 2020 và rời thủ đô kể từ năm 2024, theo Bộ trưởng Kế hoạch Bambang Brodjonegoro. Chi phí cho việc di chuyển thủ đô sẽ từ nguồn ngân sách và thông qua huy động vốn tư nhân. Đáng chú ý, theo những phát biểu của ông Joko Widodo, Chính phủ Indonesia kỳ vọng sự đầu tư của khu vực tư nhân và các doanh nghiệp nhà nước sẽ chiếm tương đương 80% tổng chi phí xây dựng thủ đô mới.

PT Bank Mandiri, nhà băng lớn thứ hai Indonesia tính theo quy mô tài sản sở hữu cho biết, Ngân hàng kỳ vọng nhu cầu vay vốn từ các nhà phát triển bất động sản và doanh nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ cao hơn trong thời gian tới. Nhà băng cũng có kế hoạch xây dựng văn phòng đại diện và nhà nghỉ dành cho lãnh đạo cấp cao tại thủ đô mới.


Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục