Giới đầu tư “bình tĩnh” trước biến động vĩ mô

(ĐTCK) Năm 2019, thế giới chứng kiến nhiều biến động, nhưng chỉ số S&P 500 vẫn đang dao động quanh mức 2% so với mức cao nhất mọi thời đại.
Ảnh AFP Ảnh AFP

Năm 2019, thế giới chứng kiến nhiều biến động như nước Anh chuẩn bị với thời khắc lịch sử khi rời bỏ Liên minh châu Âu (EU), Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện các cuộc tấn công vào sâu biên giới Syria…, còn trong lòng nước Mỹ là câu chuyện Quốc hội tiến hành luận tội Tổng thống Donald Trump và Chính phủ nước này vẫn đang xoay vòng với cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và xung đột thương mại, nhưng chỉ số S&P 500 vẫn đang dao động quanh mức 2% so với mức cao nhất mọi thời đại.

Chuyện gì đang xảy ra với Phố Wall? Phải chăng các thành viên thị trường tài chính đã không còn hoảng sợ?

Thực tế cho thấy, rất nhiều nhà đầu tư, nhà quản lý quỹ đầu tư đã tập trung mối quan tâm vào các động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), thay vì thế giới biến động ngoài kia.

Fed đã tiến hành hạ lãi suất 2 lần trong năm 2019 và được số đông kỳ vọng sẽ có động thái tương tự ít nhất một lần nữa trong năm nay nhằm thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng.

Các thành viên thị trường đánh cược rằng, nếu thị trường trở nên bất ổn hơn, hoặc các số liệu kinh tế tiếp tục gây thất vọng, Fed không thể ngoảnh mặt làm ngơ. Lý do cơ bản để các nhà đầu tư vẫn rót tiền vào thị trường là: nếu lãi suất thấp hơn, chi phí vay mượn đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng giảm xuống, nền kinh tế sẽ có thêm dư địa để mở rộng, ngay cả khi các chính sách thương mại và các mối quan hệ quốc tế không lấy làm tích cực.

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư cũng chọn cách gạt bớt những nhiễu động từ các sự kiện địa chính trị, bởi thật khó để có thể định lượng tác động của các sự kiện như xung đột tại Hồng Kông, hay biến động chính trị tại châu Âu tới giá trị tài sản.

“Dường như chúng ta đang ở thời điểm mà nhà đầu tư chấp nhận tạm quên một số yếu tố cơ bản, duy trì niềm tin ngân hàng trung ương sẽ luôn can thiệp khi cần thiết với các chương trình nới lỏng và nguồn tín dụng giá rẻ”, Torsten Slok, Kinh tế trưởng tại Deutsche Bank Securities nhận định và thực tế thị trường đã chứng minh điều này.

Chỉ số S&P 500 đóng cửa chỉ giảm 0,5% vào ngày 27/9/2019, sau khi có báo cáo cho thấy Nhà Trắng cân nhắc hạn chế hoạt động đầu tư vào Trung Quốc. Chỉ số này cũng chỉ giảm 0,8% vào ngày 24/9 khi lời kêu gọi luận tội Tổng thống Trump gia tăng sức nóng.

Giá dầu leo dốc chóng mặt ngay sau khi cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Ả Rập Xê út bị tấn công trong tháng trước, nhưng quay trở về giao dịch ở ngưỡng giá trước đó chỉ trong 2 tuần.

Nhìn chung, chỉ số S&P 500 đã dao động trung bình trong biên độ 0,8%/ngày kể từ mức cao nhất đạt được vào tháng 7/2019 cho tới nay, theo số liệu của Dow Jones Market Data. Chỉ số này đã tăng 19% năm 2019, nhưng vẫn thấp hơn 5% so với mức đỉnh đạt được vào tháng 1/2018.

Sandy Villere, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Villere Balanced Fund, hiện quản lý khối tài sản trị giá 2 tỷ USD cho biết, kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục hạ lãi suất giúp ông có thể dễ dàng hơn trong việc đưa ra các quyết định đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Villere tin rằng, Fed sẽ hỗ trợ để các biến động của thị trường không vượt qua 10%. Và với việc có nhiều bất ổn địa chính trị trên thị trường toàn cầu, nhà quản lý danh mục đầu tư này nắm giữ tiền mặt nhiều hơn một chút so với thông thường để có công cụ “săn đuổi” các tài sản khi thị trường đi xuống.

Trong khi đó, theo Chris Verrone, đối tác, người đứng đầu bộ phận phân tích kỹ thuật và nghiên cứu vĩ mô tại Strategas, một phần lý do thị trường có thể “bình tĩnh” trước những giông bão trên toàn cầu là bởi nhà đầu tư đã phần nào phản ánh các yếu tố bất ổn vào giá trị tài sản.

Chưa kể, các nhà đầu tư lớn không đánh cược dựa trên sự kiện địa chính trị, mà tập trung theo đuổi kỳ vọng tăng trưởng dài hạn và giá trị thực chất của doanh nghiệp.

Chẳng hạn, kể từ khi nước Anh xôn xao vì Brexit, GAM Investment đã từng cố gắng lựa chọn chiến lược giao dịch ngắn hạn nhằm hưởng lợi từ biến động thị trường, tuy nhiên, kết quả không như mong đợi.

“Chiến lược trên không hiệu quả. Hiện tại, chúng tôi chỉ tập trung vào cổ phiếu có khả năng tăng trưởng tốt, dù nước Anh có ở lại hay thoát khỏi EU”, Larry Hatheway, người đứng đầu bộ phận đầu tư tại GAM Investment cho biết.  

Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục