Giới chức Trung Quốc lặng lẽ cứu nội tệ

Cơ quan quản lý ngoại hối nước này đang yêu cầu các ngân hàng giữ kín chỉ dẫn của họ về kiểm soát vốn, và đảm bảo các nhà phân tích không công bố quan điểm tiêu cực về đồng NDT, Reuters trích lời một số nhân viên ngân hàng cho biết.
Giới chức Trung Quốc lặng lẽ cứu nội tệ

Đây được coi là nỗ lực của giới chức trong việc ngăn chặn những lời báo động có thể khiến NDT giảm thêm nữa, nguồn tin trên cho biết. NDT đã mất giá 6% so với USD năm ngoái và hiện ở đáy 8 năm. Việc này đã khiến Cơ quan Quản lý Ngoại hối Trung Quốc (SAFE) áp dụng hàng loạt biện pháp chống rút vốn.

6 nhân viên ngân hàng cho biết những yêu cầu trên không được thông báo bằng văn bản. Và chúng đang khiến quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng xuống cấp, do họ không thể giải thích vì sao mình không chấp nhận giao dịch. SAFE thuộc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC). Theo Reuters, SAFE và PBOC vẫn chưa có phản hồi về thông tin này.

SAFE bắt đầu có những hành động thận trọng ít nhất là từ tháng 8 năm ngoái. Khi đó, chi nhánh tại Thượng Hải của họ kêu gọi ít nhất 20 trong số các ngân hàng nội địa và quốc tế lớn tại thành phố tham dự một cuộc họp với lãnh đạo SAFE. Một đại diện ngân hàng quốc tế tham dự sự kiện này cho biết quan chức SAFE đã nói thẳng yêu cầu của cơ quan này với các nhà băng.

Giới chức Trung Quốc lặng lẽ cứu nội tệ ảnh 1

 NDT Trung Quốc đang ở đáy 8 năm so với USD. Ảnh: Reuters

"Anh phải kiểm soát ngoại hối của mình, nhưng không được nói là vì SAFE đang kiểm soát dòng vốn rút ra", người này cho biết. Các nhà băng đã được yêu cầu "kiểm soát tâm lý thị trường" để ngăn sự hoảng loạn.

Các nhà phân tích của ngân hàng cũng không được công bố những quan điểm tiêu cực về đồng NDT. Một đại diện khác, cũng của một ngân hàng quốc tế, xác nhận nhà băng của anh nhận được yêu cầu tương tự.

Theo đó, nếu một ngân hàng đã vượt hạn mức giao dịch ngoại hối trong tháng mà SAFE đặt ra, họ sẽ phải từ chối giao dịch từ khách hàng mà không được giải thích lý do thực sự.

"Chúng tôi không thể nói với khách hàng rằng mảng ngoại hối của mình ngừng hoạt động được. Mà phải tìm cách khác để từ chối họ", một nhân viên tại Ping An bank cho biết, "Việc này khiến quan hệ với khách hàng chẳng tốt chút nào". Người này cho biết đã phải gợi ý khách hàng đến ngân hàng khác.

Cũng trong một thông báo truyền miệng khác tới ít nhất 2 ngân hàng, SAFE cho biết sẽ xem xét kỹ tất cả giao dịch chuyển tiền quốc tế có giá trị từ 5 triệu USD trở lên.

Con số này khá nhỏ so với 50 triệu USD trước đây, một nguồn tin cho biết trên Reuters hồi tháng 11 năm ngoái. Cơ quan này cũng yêu cầu các ngân hàng hỏi khách hàng thật kỹ để đảm bảo các giao dịch ngoại hối này không phải giả mạo, nếu không, họ sẽ bị phạt.

Sau khi nhận những chỉ dẫn này, một trong các nhà băng đã gửi thông báo nội bộ cho nhân viên, truyền đạt lại lời của SAFE và nhấn mạnh họ có thể bị hủy tư cách thực hiện giao dịch ngoại hối nếu vi phạm. Dĩ nhiên, thông báo cũng cho biết nhân viên không nên đề cập đến SAFE khi giải thích với khách hàng.

Thay vào đó, họ có thể sử dụng những gợi ý của cơ quan này, như "thay đổi này là để củng cố sự phát triển bền vững của đầu tư trực tiếp ra nước ngoài" hay để "ngăn chặn các thương vụ giả".

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã giảm xuống 3.050 tỷ USD trong tháng 11, từ 3.300 tỷ USD 11 tháng đầu năm. Nhiều nhân viên giao dịch cho rằng dòng vốn rút khỏi Trung Quốc sẽ tăng tốc do việc Mỹ tăng lãi suất sẽ khiến tài sản niêm yết bằng đồng đôla có giá hơn.

SAFE thì muốn các ngân hàng khuyên khách hàng mua NDT và bán USD, một đại diện ngân hàng nước ngoài tại đây cho biết. Việc này có thể khiến họ mất khách. "Nếu người ta không có nhu cầu đó, làm thế nào tôi khuyên họ được chứ?", ông nói.

Đồng thời, SAFE cũng đang lặng lẽ thắt chặt các chương trình cho phép nhà đầu tư Trung Quốc tiếp cận thị trường nước ngoài. Kể cả các nhà đầu tư tổ chức được cấp quota đầu tư ra nước ngoài cũng thấy khó khăn khi đổi NDT sang ngoại tệ.

"SAFE sẽ nói với anh rằng anh cần xếp hàng. Và thời gian chờ đợi thì chẳng biết đến bao giờ", lãnh đạo tại quỹ Greenwoods cho biết.

Một chương trình đầu tư giúp các quỹ toàn cầu huy động vốn bằng NDT để đầu tư ra nước ngoài cũng đã bị ngừng lại không lý do. "Quy trình nộp đơn có vẻ đang bị treo rồi", Michael Lu - Giám đốc quản lý đầu tư tại Trung Quốc của Robeco cho biết.

Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục