Giám đốc Huawei bị cáo buộc lừa đảo, đối mặt án tù 30 năm

Mạnh Vãn Chu bị nghi nói dối một ngân hàng Mỹ nhằm che giấu hành động vi phạm lệnh cấm vận Iran.
Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của tập đoàn Huawei. Ảnh:AFP. Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của tập đoàn Huawei. Ảnh:AFP.

Tòa án tối cao British Columbia, Canada hôm qua cho biết Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính Tập đoàn Huawei, bị cáo buộc "âm mưu lừa đảo nhiều tổ chức tài chính" và có thể phải ngồi tù trên 30 năm nếu bị kết tội và dẫn độ về Mỹ. Bà Mạnh sẽ bị giam tới ngày 10/12, thời điểm phiên điều trần xem xét quyền bảo lãnh tại ngoại cho bà được nối lại, Reuters đưa tin.

Luật sư chính phủ Canada John Gibb-Carsley yêu cầu tòa bác đơn xin tại ngoại, khẳng định bà Mạnh từng nhiều lần tránh tới Mỹ từ khi biết về cuộc điều tra nhằm vào các giao dịch lách lệnh cấm vận. "Giám đốc tài chính Huawei không có người thân ở Canada, sở hữu nhiều quan hệ chính trị và lượng tài sản khổng lồ, tạo ra nguy cơ bỏ trốn rất cao", luật sư này nói thêm.

Mạnh Vãn Chu bị nghi ngờ nói dối một ngân hàng tại Mỹ, nhằm sử dụng công ty con SkyCom để bán nhiều thiết bị máy tính cho Iran trong giai đoạn 2009-2014, vi phạm lệnh cấm vận của Washington nhằm vào Tehran.

Bà Mạnh bác bỏ sự liên hệ trực tiếp giữa Huawei và SkyCom. Luật sư của bà khẳng định giám đốc Huawei từng nằm trong ban điều hành SkyCom cách đây 10 năm, nhưng công ty này không còn thuộc sở hữu của tập đoàn viễn thông Trung Quốc. Trong khi đó, giới chức Mỹ cho rằng Huawei vẫn nắm quyền kiểm soát SkyCom.

Nhà chức trách Mỹ nghi ngờ Huawei từ năm 2016, thời điểm Washington điều tra tập đoàn công nghệ ZTE vì vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên. Bộ Thương mại Mỹ sau đó công bố tài liệu nội bộ của ZTE, cho thấy tập đoàn Trung Quốc nghiên cứu phương thức kinh doanh bất chấp cấm vận của đối thủ mang định danh là "F7", được cho là Huawei.

Huawei vẫn bác bỏ mọi cáo buộc, khẳng định tuân thủ các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc, Mỹ và Liên minh châu Âu. Tập đoàn phản đối việc Canada bắt bà Mạnh Vãn Chu, cho rằng họ không nhận thấy bất cứ vi phạm nào của bà, đồng thời khẳng định tập đoàn tuân thủ tất cả luật hiện hành.

Bà Mạnh, 46 tuổi, gia nhập tập đoàn Huawei vào năm 1993 và đã giữ nhiều vị trí tại các bộ phận trước khi trở thành giám đốc tài chính kiêm phó chủ tịch hội đồng quản trị. Bà được một số hãng truyền thông Trung Quốc đánh giá là ứng cử viên hàng đầu để tiếp quản tập đoàn của cha.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục