Giám đốc điều hành Goldman Sachs: may hơn khôn

(ĐTCK-online) Lloyd Blankfein, Giám đốc điều hành (CEO) của Goldman Sachs Group Inc, người mà tài năng đã được chứng thực bằng việc giúp tập đoàn tài chính lớn nhất thế giới làm ăn có lãi nhất phố Wall trong thời điểm khó khăn vừa qua, lại đúc kết và thừa nhận với các nhà đầu tư rằng: may hơn khôn.
Ông Lloyd Blankfein. Ông Lloyd Blankfein.

Blankfein đã giúp Goldman Sachs đạt được lợi nhuận kỷ lục trong 2 năm qua, cụ thể là 11,6 tỷ USD trong năm tài khóa 2007, chủ yếu nhờ đi bên lề sự sụp đổ của thị trường cho vay thế chấp dưới chuẩn của Mỹ.

“Mục tiêu của đời tôi là liên tục may mắn trong 25 năm liền”, Blankfein đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tuần trước khi được hỏi: liệu thành công của Goldman Sachs có phải bắt nguồn từ những thủ thuật siêu đẳng hay không?

Từ khi đảm đương cương vị CEO của Goldman Sachs vào tháng 6/2006, Blankfein đã kiên định với một chiến lược tư vấn cho khách hàng, đồng thời cũng đầu tư trực tiếp vào nhiều công ty, bất động sản và nhà máy điện, và mọi khoản đầu tư đều tăng trưởng mạnh mẽ trong 2 năm 2006 - 2007. Cũng trong thời kỳ này, doanh thu từ ngân hàng đầu tư tăng gấp đôi và thị trường phát triển đã giúp Tập đoàn đạt mức tăng tới 85% về đầu tư thương mại và vốn.

Goldman Sachs giữ vị trí là công ty chứng khoán lớn nhất thế giới về mức vốn hóa thị trường trong 2 năm liên tiếp, nhờ đứng bên lề cuộc khủng hoảng liên quan đến cho vay thế chấp khiến Merrill Lynch và Citigroup chịu các khoản lỗ tổng cộng tới 44 tỷ USD trong năm 2007.

Điều cũng đáng nói là, tại “mảnh đất” mà Blankfein gặt hái thành công thì các đối thủ Morgan Stanley và Merrill Lynch lại liên tiếp thất bại.

 

Tình hình năm nay sẽ khác

Tuy nhiên, với tình hình thị trường tín dụng đang điêu đứng và các ngân hàng đầu tư khởi động một năm mới với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2003 thì các nhà phân tích nhận định rằng, Goldman Sachs sẽ phải chịu mức sụt giảm lợi nhuận lớn nhất trong quý I/2008, kể từ khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 1999.

“Thị trường thâu tóm dựa trên vay nợ và thị trường bất động sản thương mại đang rơi vào cảnh chợ chiều, buộc Goldman Sachs phải xóa các khoản nợ trị giá tới 1,5 tỷ USD tài trợ việc mua lại Tập đoàn sản xuất xe hơi Chrysler”, các chuyên gia của UBS AG, Merrill Lynch và Fox-Pitt Kelton Cochran phân tích.

Nếu nhận định này là đúng thì theo ước tính của Bloomberg, tuần tới Goldman sẽ phải công bố báo cáo thu nhập ròng quý I giảm tới 61%, xuống còn 1,24 tỷ USD, mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua.

Năm nay, các khoản lỗ sẽ lớn hơn do tốc độ hoạt động thâu tóm và bảo lãnh phát hành cổ phiếu và trái phiếu giảm cũng như sự đi xuống của thị trường nợ.

“Hầu hết lĩnh vực sinh lời của năm ngoái tại Goldman Sachs sẽ thất bại trong năm nay”, Michael Hecht, chuyên gia phân tích của Bank of America Corp ước đoán.

Sự mất giá của các khoản cho vay mở rộng, cho vay thế chấp chứng khoán và đầu tư doanh nghiệp sẽ làm tình hình trầm trọng thêm.

 

Cho vay mở rộng

Quý III/2007, Goldman Sachs lỗ tới 1,48 tỷ USD từ các khoản cho vay mở rộng và chỉ lãi 500 triệu USD trong quý IV nhờ sự phục hồi giá trị của các khoản cho vay nói trên. 

“Danh mục đầu tư của Goldman Sachs gồm các khoản nợ tài trợ vốn cho việc mua lại Tập đoàn sản xuất xe hơi Chrysler và Tập đoàn sản xuất điện TXU tại Dallas hiện đang cho thấy mức sụt giảm đáng kể”, các chuyên gia tại UBS, Fox-Pitt Kelton và Merrill Lynch phân tích và ước tính, tổng cộng các khoản lỗ này sẽ dao động trong khoảng 1,5 - 1,7 tỷ USD.

Goldman Sachs cũng có thể bị lỗ từ số cổ phần nắm giữ tại Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), ngân hàng hiện có mức giá trị thị trường lớn nhất thế giới. Trong quý tài khóa đầu tiên của Goldman Sachs kết thúc vào ngày 29/2, giá cổ phiếu của ICBC đã giảm tới 14%. Goldman Sachs cũng thừa nhận trong báo cáo hàng năm gửi Ủy ban Chứng khoán Mỹ rằng, nếu cổ phiếu ICBC mất giá khoảng 10% thì mức vốn của Goldman Sachs trong ngân hàng này sẽ mất đi khoảng 250 triệu USD.

Các chuyên gia dự đoán, giá trị khoản đầu tư của Goldman Sachs bao gồm cả số cổ phần tại ICBC sẽ giảm tổng cộng khoảng 1 tỷ USD.

“Đây sẽ là một quý khó khăn cho Goldman Sachs nhưng nói chung, “thị trường con gấu” sẽ làm tổn hại mọi người, không trừ một ai”, James Ellman, chuyên gia quản lý quỹ của SeaCliff Capital cho hay.

Dẫu cả ba chỉ số lợi nhuận, doanh thu và thu hồi nợ của Goldman Sachs đều có thể sụt giảm trong năm nay thì theo nhiều nhà đầu tư, Blankfein vẫn giỏi hơn các đối thủ của mình. Kết thúc năm 2007, với vị thế tài chính mạnh hơn, Goldman Sachs vẫn có nhiều khả năng tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong năm nay.

Có thể, năm 2008 sẽ không phải là năm “hoành tráng” đối với Blankfein và Goldman Sachs, nhưng họ sẽ có nhiều cơ hội để hướng tới những thành công lâu dài. Và vị CEO 53 tuổi của Goldman Sachs vẫn là một hình mẫu trong những nhà lãnh đạo tài ba nhất phố Wall, dù ông có tuyên bố về mình: “May hơn khôn”.                                     


Xuân Hòa (Bloomberg)

Tin cùng chuyên mục