Giám đốc cảnh sát Philippines từ chức vì cáo buộc bao che nhân viên

Ngày 14/10, Giám đốc cảnh sát Philippines, Tướng Oscar Albayalde đã từ chức sau khi đối mặt với cáo buộc từng bao che cho nhân viên, tránh bị truy tố vì bán số ma túy tịch thu được ra chợ đen.
Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines, Tướng Oscar Albayalde tuyên bố từ chức. (Nguồn: Philippines Star). Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines, Tướng Oscar Albayalde tuyên bố từ chức. (Nguồn: Philippines Star).

Ngày 14/10, Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines, Tướng Oscar Albayalde đã tuyên bố từ chức sau khi đối mặt với các cáo buộc rằng ông từng can thiệp để ngăn các nhân viên của mình bị truy tố vì bán số ma túy tịch thu được ra chợ đen.

Tướng Oscar Albayalde cho biết quyết định xin từ chức của ông đã được Bộ trưởng Nội vụ Philippines Eduardo Ano thông qua vào cuối tuần, đồng thời khẳng định mình vô tội.

Ông Albayalde nhấn mạnh rằng bản thân ông chưa bao giờ bị cáo buộc với các tội danh hình sự hoặc những bất thường trong vấn đề quản lý. Động thái của Tướng Albayalde diễn ra chỉ vài tuần trước khi ông chính thức về hưu vào ngày 8/11 tới.

Ông Albayalde từng đứng đầu lực lượng cảnh sát tại tỉnh Pampanga, phía Bắc thủ đô Manila. Vào thời điểm đó, 13 nhân viên của ông đã tịch thu 160 kg methamphetamine trong một cuộc truy quét năm 2013.

Các nhân viên an ninh này sau đó đối mặt với cáo buộc rằng họ chỉ nộp một phần nhỏ trong số ma túy thu được. Nghi ngờ về việc số ma túy còn lại bị giấu rồi đem bán đã tăng lên, khi những nhân viên này mua ô tô đắt đỏ không lâu sau đó.

Tuy nhiên, ông Albayalde chỉ ra rằng chính các công tố viên đã xóa bỏ mọi khiếu nại hình sự đối với những người này.

Tướng Albayalde tin rằng các cáo buộc chống lại ông là một thủ đoạn nhằm vào vị trí cảnh sát trưởng quốc gia.

Tuy nhiên, hai quan chức cảnh sát đã làm chứng trong phiên điều trần của Thượng viện lại nói rằng ông Albayalde đã không có hành động phù hợp để khởi tố hình sự những nhân viên trên. Một trong hai quan chức này chính là Aaron Aquino, người hiện đang đứng đầu cơ quan chống ma túy của Philippines.

Ông Albayalde cũng thừa nhận sau sự việc năm 2013, ông đã bị điều chuyển sang lực lượng cảnh sát khu vực mà không được giao nhiệm vụ. Vài tháng sau đó, ông đã được bổ nhiệm làm cảnh sát trưởng thủ đô Manila và sau đó là cảnh sát trưởng quốc gia vào tháng 4/2018.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục