Giá dầu khó lên 100 USD/thùng

Một đồng USD yếu đang đẩy các nhà đầu tư lao vào các tài sản quan trọng như dầu, nhưng lượng dự trữ lớn và các yếu tố cơ bản không thuận khác đang chống lại xu hướng tiếp tục tăng giá của mặt hàng này.
Đừng đánh cược dầu lên 100 USD/thùng. (Anh: Businessweek) Đừng đánh cược dầu lên 100 USD/thùng. (Anh: Businessweek)

Giống như năm ngoái, gần đây dầu đã trở thành nơi trú ngụ cho các nhà đầu tư nắm giữ nhiều đồng tiền USD. Ít nhất, cho tới giờ, hiện tượng này vẫn còn đang xảy ra.

 

Có thể thấy, chỉ trong tuần trước, giá dầu thô đã lần đầu tiên trong hơn một năm qua vượt ngưỡng 80 USD/thùng.

 

Đây là diễn biến mới nhất trong một năm đầy biến động của mặt hàng này.

 

Vào mùa hè năm ngoái, giá dầu đã tăng vọt lên 147 USD/thùng, nhưng sau đó lao dốc theo cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua và có lúc đã xuống tới 32 USD/thùng.

 

Sự tăng giá mạnh mẽ của dầu thô gần đây gắn liền với sự suy giảm liên tục của đồng USD.

 

Tuy nhiên, rất nhiều chuyên gia cho rằng, các yếu tố cơ bản của thị trường dầu hiện đang khá yếu và giá dầu sẽ không thể tăng cao hơn nhiều so với hiện tại, và trên thực tế có thể điều chỉnh giảm.

 

“Đợt dầu tăng giá gần đây chủ yếu là do đồng USD và không bền vững”, Phil Flynn - một chuyên gia phân tích thị trường dầu của Công ty môi giới dầu kỳ hạn PFGBest Research nói.

 

Còn một thiên đường khác là vàng

 

Theo các nhà phân tích, đồng USD là yếu tố chính dẫn tới việc dầu tăng 15% trong tuần vừa qua. Tính từ tháng 3 tới nay, đồng USD đã giảm giá trị khoảng 15% (có điều chỉnh theo lạm phát) so với rổ các đồng tiền chủ chốt khác.

 

Các nhà đầu tư đã giảm thiểu rủi ro khi đồng USD giảm giá bằng việc mua các hàng hoá an toàn truyền thống. Và cũng giống như dầu, vàng là một mặt hàng tăng giá rất mạnh và nhanh chóng vượt qua ngưỡng 1.000 USD/ounce - tương đương tăng khoảng 20%.

 

Không những thế, hiện tại có rất ít chuyên gia dự đoán về một đợt phục một mạnh và bất ngờ của đồng USD. Điều này cũng có nghĩa, giá dầu có thể nằm đâu đó ở xung quanh mức hiện tại. Thậm chí, giá dầu có thể nhanh chóng giảm xuống dưới ngưỡng 80 USD/thùng và xa hơn nữa.

 

Năm ngoái khi mà dầu lên vượt ngưỡng 140 USD thì nguyên nhân chủ yếu là sự mất cân bằng cung-cầu. Khi đó, thế giới hầu như không có nguồn cung dầu dự phòng, do vậy bất cứ lúc nào xảy ra gián đoạn một nguồn cung, như các cơn bão nhiệt đới đổ vào Vịnh Mexico và các cuộc tấn công tại Nigeria, thì giá dầu đều bị đẩy lên cao.

 

Nguồn cung hiện tại dồi dào, dự trữ lớn

 

Nhiều nhà quan sát cho rằng, giá dầu tăng mạnh gần đây có nguyên nhân từ sự suy giảm về thăm dò và khai thác. Và theo họ, khi các nền kinh tế phục hồi trở lại thì sẽ xảy ra hiện tượng thiếu dầu.

 

Tại Mỹ chẳng hạn, theo Baker Hughes Rig Count, số dàn khoan thăm dò giảm 27,8% so với cùng thời gian này năm ngoái. Và trên toàn thế giới, con số này giảm 8%.

 

Tuy nhiên, đó chỉ là một phần của bức tranh. Theo Uỷ ban năng lượng quốc tế, công suất khai thác dầu hiện còn cao hơn so với khai thác thực tế là 6,7 triệu thùng/ngày, trong đó Saudi Arabia chiếm 56%.

 

Hơn thế nữa, lượng dự trữ xăng dầu trên thế giới hiện đang rất dồi dào và sẽ được tung ra bất cứ khi nào giá tăng mạnh. Lượng dầu dự trữ của Mỹ hiện đang đứng ở mức 339 triệu thùng - tăng khoảng 27,7% so với thời điểm một năm trước đây. Mức dự trữ xăng chiến lược của nước này vào giữa tháng 9 vừa qua cũng vọt lên mức cao kỷ lục trong 27 năm qua là 725 triệu thùng.

 

Trên thực tế, thế giới gần như không còn chỗ để chứa thêm dầu.

 

Còn đối với các nhà máy lọc dầu, hiện tại cũng đang chạy hết khoảng 80% công suất - mức thấp nhất trong hai thập kỷ qua.

 

“Dự trữ lớn và các yếu tố cơ bản yếu có thể cuối cùng sẽ tác động lên thị trường và kéo giá dầu đi xuống. Và do vậy, rất có thể dầu hiện tại không còn là nơi đầu tư an toàn như suy nghĩ của nhiều người”, ông Edward Morse - Giám đốc điều hành của Công ty môi giới Louis Capital Markets có trụ sở tại London cho biết.


VNN (Businesweek)

Tin cùng chuyên mục