Gần 20 tỷ phú Mỹ kêu gọi tăng thuế giới siêu giàu

Gần 20 tỷ phú Mỹ đang kêu gọi nước này ra luật thuế mới nhằm vào giới siêu giàu nhằm chống lại tình trạng chênh lệch giàu nghèo, bổ sung thêm ngân sách cho các sáng kiến chống biến đổi khí hậu và hàng loạt các vấn đề liên quan tới sức khỏe cộng đồng. 
Tỷ phú George Soros (Ảnh: Reuters). Tỷ phú George Soros (Ảnh: Reuters).

Guardian đưa tin, trong lá thư gửi cho “các ứng viên tổng thống năm 2020”, 19 tỷ phú Mỹ đã đưa ra lời kêu gọi trên. Một số những cái tên nổi bật có thể kể tới như tỷ phú tài chính George Soros, các tỷ phú thừa kế từ đế chế giải trí đình đám Walt Disney, hay gia đình kinh doanh Pritzker, cũng như nhà đồng sáng lập mạng xã hội Facebook Chris Hughes.  

Cụ thể, lá thư kêu gọi tăng đánh thuế liên bang lên giới siêu giàu nhằm tạo nên một nguồn tiền quỹ ổn định dành cho các dự án đầu tư vào năng lượng sạch, chương trình chăm sóc sức khỏe trẻ em, chương trình trả nợ học phí cho sinh viên, cải thiện cơ sở hạ tầng và miễn thuế cho các hộ gia đình thu nhập thấp.

“Nước Mỹ có trách nhiệm tinh thần, đạo lý và kinh tế để đánh thuế giới siêu giàu cao hơn. Áp dụng đánh thuế giới siêu giàu là vì lợi ích của đất nước chúng ta”, lá thư viết.

Đề xuất trên được dự đoán sẽ được các ứng cử viên Dân chủ ủng hộ. Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, một trong những ứng viên tổng thống sáng giá của đảng Dân chủ, đã đề xuất ý tưởng đánh thuế 2% cho những tài sản trị giá trên 50 triệu USD gồm cổ phiếu, trái phiếu, du thuyền, siêu xe, các tác phẩm nghệ thuật và 3% với những tài sản trên 1 tỷ USD.

Theo ước tính của bà Warren, đề xuất luật thuế này có thể ảnh hưởng tới 75.000 hộ gia đình và giúp Mỹ thu về 2,75 nghìn tỷ USD trong 10 năm.

Trong một động thái có liên quan hôm 24/6, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đề xuất kế hoạch nhằm xóa nợ 1,6 nghìn tỷ USD tiền học phí cho sinh viên trên toàn nước Mỹ. Kế hoạch này nếu trở thành hiện thực có thể giải phóng cho 45 triệu người Mỹ thoát khỏi cảnh nợ nần khi học ở cấp cao hơn cao đẳng.

Ông Sanders đề xuất nguồn ngân sách để giải phóng các khoản nợ học phí được thu từ thuế đánh trên các khoản giao dịch tài chính ở phố Wall, chứ không thu từ thu nhập cá nhân của các tỷ phú như đối thủ Warren.

Hồi tháng 2, tỷ phú công nghệ Bill Gates từng thừa nhận rằng ông và các nhân vật siêu giàu khác phải đóng quá ít thuế và không xứng đáng để trở nên quá giàu có như hiện tại. 


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục