Fintech trong cuộc đua với môi giới bất động sản truyền thống

(ĐTCK) Fintech (công nghệ trong ngành tài chính) đang tạo nên cuộc cách mạng kỹ thuật số có thể thay đổi hoàn toàn phương thức kinh doanh của ngành ngân hàng và cả lĩnh vực bất động sản.
Fintech trong cuộc đua với môi giới bất động sản truyền thống

Các công ty Fintech hứa hẹn sẽ giúp cho việc mua, bán nhà trở nên hiệu quả hơn so với phương thức truyền thống nhiều lần. Chẳng hạn, Zillow and Redfin, Fintech “lão làng” trong lĩnh vực bất động sản trên toàn cầu, đã cung cấp dịch vụ tổng hợp nhu cầu của người mua và bán, so sánh các thông tin giao dịch và giá trị trước khi liên lạc với môi giới trực tiếp.

Bằng cách này, giá dịch vụ trung bình chỉ vào khoảng 6% so với phương pháp truyền thống tại Mỹ. Tại một số quốc gia khác, con số này thậm chí chỉ vào khoảng 3%.

Tuy nhiên, hiện tại, các doanh nghiệp Fintech chưa thể đáp ứng được nhiều kỳ vọng của thị trường, nhất là khi phải đối diện với các doanh nghiệp có quy mô lớn và nhiều năm kinh nghiệm.

Thực tế, trong bối cảnh làn sóng Fintech phát triển mạnh mẽ, các ông lớn trong ngành đã nhanh chóng nhập cuộc, trong đó nổi bật nhất là Berkshire Hathaway của tỷ phú, huyền thoại đầu tư Warren Buffett, khi doanh nghiệp này đang tiến hành thâu tóm hàng loạt nhà môi giới bất động sản truyền thống.

Năm 2017, có 6 triệu ngôi nhà đã được bán, với tổng giá trị hơn 1.700 tỷ USD. Với tỷ lệ thu về dành cho các nhà môi giới bất động sản là 5,26%, các doanh nghiệp này đã thu về khoảng 95 tỷ USD cho mình. Các con số này chứng tỏ, đây là mảnh đất màu mỡ đối với doanh nghiệp muốn chen chân vào thị trường.

Berkshire Hathaway đã tham gia lĩnh vực bất động sản dân cư vào năm 2000 với thương hiệu HomeServices. Với ba thương vụ thâu tóm đối thủ năm 2017, Công ty nhanh chóng trở thành nhà môi giới bất động sản lớn thứ hai tại Mỹ, thực hiện môi giới cho các thương vụ trị giá 127 tỷ USD trong năm ngoái. Warren Buffett cho biết, Công ty đang có kế hoạch để mở rộng hơn nữa hoạt động tại thị trường này.

“Dù đã tiến hành thâu tóm nhiều nhà môi giới trong thời gian qua, HomeServices dự kiến chỉ thực hiện 3% các thương vụ môi giới nhà đất trong năm 2018. Đồng nghĩa với việc còn 97% nữa để tiếp tục đẩy mạnh. Với việc đưa ra mức giá hợp lý, chúng tôi sẽ tiếp tục thu nhận thêm các nhà môi giới có hoạt động cốt lõi tốt trên thị trường”, Warren Buffett cho biết.

Theo phương thức truyền thống, các nhà môi giới bất động sản sẽ tham gia vào mọi hoạt động có liên quan tới việc mua, bán nhà. Ron Abta, đại lý môi giới bất động sản tại San Franciso đã thực hiện các thương vụ trị giá hơn 100 triệu USD trong năm ngoái nhận định, có 4 điều mà các công ty Fintech chưa thể sánh được với doanh nghiệp truyền thống.

Thứ nhất, khả năng thâm nhập. Các đại lý bất động sản giàu kinh nghiệm biết thông tin về nguồn cung cũng như nhu cầu trước cả khi được công bố chính thức.

Thứ hai, danh tiếng. Trong trường hợp có nhiều lời đề nghị được đưa ra, một đại lý môi giới uy tín luôn giành chiến thắng.

Thứ ba, khả năng đàm phán. Đây là việc mà các công ty Fintech chưa cung cấp, trong khi đại lý môi giới có thể giúp khách hàng của mình đàm phán để có được mức giá tốt.

Thứ tư, đào tạo. Một môi giới giỏi có khả năng hỗ trợ khách hàng tiến lên vị trí cao hơn, nhận về mức giá tốt hơn cho căn hộ của mình.

Dù vậy, về phía doanh nghiệp Fintech, các công ty này vẫn đang từng bước chứng tỏ sức mạnh của mình. Homie, công ty Fintech mới tham gia thị trường bất động sản, hiện đã trở thành nhà môi giới lớn thứ hai tại Salt Lake City (Mỹ) dựa trên danh sách các thương vụ thực hiện. Công ty cung cấp một bộ dụng cụng cho phép “tự động kết nối giao dịch giữa người mua và người bán”. Thay vì thu tiền dựa trên giá trị của thương vụ, Homie thu một khoản phí thấp đối với người bán.

Trong khi đó, Kamal Jain, CEO của Faira, công ty Fintech lĩnh vực bất động sản mới nổi tại Seattle nhận định: “Với Faira, mọi người có thể mua một ngôi nhà dễ dàng như mua một cuốn sách trên Amazon. Mọi thỏa thuận sẽ được tiến hành online và việc ký kết được thực hiện tự động. Công ty không thu phí người bán (hoặc 1% nếu người bán yêu cầu hỗ trợ) và chỉ thu phí người mua 0,5% nếu mua một ngôi nhà đang niêm yết tại Faira”.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục