Fed trở lại với chương trình mua tài sản, nhưng không phải là “cây đũa thần” QE

(ĐTCK) Trong bài phát biểu hôm thứ Ba (8/10), ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết, cơ quan này sẽ mua lại tín phiếu kho bạc, nhưng nhấn mạnh, đây không thể được coi là một vòng nới lỏng định lượng (QE) mới, mà Fed chỉ đang xây dựng bảng cân đối kế toán.
Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ  phát biểu tại cuộc họp của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia (NABE) hôm 8/10. Ảnh: The Washington Post. Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phát biểu tại cuộc họp của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia (NABE) hôm 8/10. Ảnh: The Washington Post.

“Như chúng tôi đã chỉ ra trong một tuyên bố hồi tháng 3 về việc bình thường hóa bảng cân đối kế toán của Fed, sẽ đến lúc chúng tôi sẽ bắt đầu tăng danh mục đầu tư chứng khoán để duy trì mức dự trữ phù hợp. Thời điểm này đã đến”, ông Powell phát biểu tại cuộc họp của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia (NABE) hôm thứ Ba.

Ông Powell nhấn mạnh rằng, các chương trình mua tài sản quy mô lớn, như các chương trình nới lỏng định lượng mà Fed đã tổ chức ba lần (QE1, QE2, QE3) trong khoảng thời gian từ 2008 đến 2014, là điều không cần thiết. Theo người đứng đầu Fed, biện pháp này sẽ không kích thích nền kinh tế, khi nền kinh tế Mỹ đã ở trong tình trạng ổn.

Đối với QE, Fed đã mua trái phiếu dài hạn chính phủ Mỹ trên thị trường thứ cấp. Hiện tại, cơ quan này dự định mua tín phiếu kho bạc (T-Bill). Đây là động thái cần thiết để khôi phục sự cân bằng trong hệ thống tiền tệ.

Nói về kế hoạch của Fed, ông Powell đã đề cập đến các vấn đề kỹ thuật gần đây, điều khiến cho Fed nghĩ về việc mua T-Bills.

"Rõ ràng, chúng ta đang nói về những khó khăn mà thị trường tiền tệ gặp phải trong ngày 16 và 17/9", ông Powell nói. Thời điểm mà ông nhắc tới là lúc lãi suất ngắn hạn bỗng tăng vọt lên trong bối cảnh các ngân hàng “vật lộn” để huy động lượng tiền mặt cần thiết nhằm đáp ứng các yêu cầu về tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

Mặc dù ông Powell đảm bảo rằng, nền kinh tế Mỹ đang trong trạng thái “ổn định”, nhưng thị trường rõ ràng đang lo lắng về các động thái điều chỉnh liên tiếp của Fed.

Hơn nữa, dấu hiệu một sự chậm lại trong tương lai của nền kinh tế bắt đầu xuất hiện: sự chậm lại trong tăng trưởng việc làm và giảm hoạt động sản xuất.

“Đây có thể không phải là một sự trở lại chính thức của QE, nhưng đối với thị trường thì nó sẽ giống như mini-QE, QE-light hay QE ẩn…”, RBC trích dẫn một bình luận từ Twitter của ông Mohamed El-Erian, CEO của Công ty quản lý đầu tư toàn cầu PIMCO.

Quỳnh Lê (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục