FED đạt thỏa thuận trao đổi tiền tệ với bốn NHTW nước ngoài

Ngày 6/4, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đạt được thỏa thuận trao đổi tiền tệ với Ngân hành Trung ương Anh (BOE), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ, cho phép FED có khả năng thanh toán bằng ngoại tệ cho các định chế tài chính Mỹ.

FED cho hay, các loại tiền mà 4 ngân hàng trung ương nói trên dành cho FED theo thỏa thuận kéo dài tới tháng 10/2009 tương đương khoảng 290 tỷ USD. Theo FED, khi nhu cầu tăng lên, các đồng euro, yên, bảng Anh và franc Thụy Sỹ có thể được cấp cho FED thông qua các thỏa thuận trao đổi bổ sung nói trên với các ngân hàng trung ương liên quan. Các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục cùng nhau làm việc và "tiến hành các bước đi thích hợp" để tăng tính ổn định của các thị trường tài chính. Các thỏa thuận này sẽ giúp các ngân hàng trung ương có khả năng thanh toán bằng tiền mặt lên tới 30 tỷ bảng Anh (44,5 tỷ USD), 80 tỷ euro(107,2 tỷ USD), 10.000 tỷ yên (99,7 tỷ USD) và 40 tỷ franc Thụy Sỹ (35,4 tỷ USD).

 

Động thái trên diễn ra khi các ngân hàng trung ương đang cố gắng giảm nhẹ các luồng tín dụng và phục hồi hoạt động cho vay nhằm hỗ trợ hệ thống tài chính phục hồi. Các thỏa thuận trao đổi này cũng tương tự các thỏa thuận mà 4 ngân hàng trung ương đã ký với FED cho phép họ được vay tiền bằng đồng USD từ năm ngoái khi khủng hoảng tài chính có nguồn gốc từ sự suy giảm thế chấp nhà ở tại Mỹ bắt đầu gây thiệt hại nặng trên toàn cầu. Ví dụ, một thỏa thuận đã cho phép ECB cấp cho các ngân hàng trong khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) khoản tiền bằng USD mà họ cần để tài trợ các hoạt động kinh doanh. Hồi quý I/09, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ đã tiến hành đấu giá các khoản vay bằng USD để giúp các công ty đáp ứng nhu cầu tài chính. BOJ và BOE cũng đã tiến hành đấu giá tái tài trợ USD.

 

Nhà kinh tế Gilles Moec của Bank of America nói rằng việc cho phép tiếp cận với các khoản ngoại tệ tại các thị trường lớn luôn là ý tưởng hay. Đây là bước đi dự phòng và việc làm này đáng lẽ phải tiến hành từ vài tháng trước khi tình hình các thị trường tài chính trở nên vô cùng căng thẳng.


TTXVN

Tin cùng chuyên mục