Eurozone cải tổ mạnh mẽ, thành lập quỹ tiền tệ riêng

Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố tầm nhìn về Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) với gói đề xuất cải tổ mạnh mẽ.
EC muốn xây dựng một "IMF dành riêng cho châu Âu". Ảnh minh họa. Nguồn: Internet EC muốn xây dựng một "IMF dành riêng cho châu Âu". Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Gói đề xuất trên được EC soạn thảo nhằm mục đích thúc đẩy sự đoàn kết trong Liên minh châu Âu (EU) trong một thị trường đơn nhất với một đơn vị tiền tệ chung, trong bối cảnh tâm lý chống EU trên khắp châu Âu đang ngày càng gia tăng và việc Anh chính thức rời khỏi EU (Brexit) vào năm 2019.

Theo đó, EC đề xuất thành lập một quỹ tiền tệ của riêng mình để có thể thay thế IMF trong mọi chương trình cứu trợ tài chính trong tương lai của Eurozone cũng như hỗ trợ đầu tư cho các thành viên.

Phiên bản quỹ tiền tệ của châu Âu này được xây dựng từ Cơ chế bình ổn châu Âu - cơ quan cứu trợ hiện tại của Eurozone. Ngoài ra, EC cũng đề xuất bổ nhiệm một Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế của Eurozone.

"Sau nhiều năm chìm trong khủng hoảng, hiện đã đến lúc chúng ta phải vạch ra tương lai của châu Âu", Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker tuyên bố.

Những biện pháp trên sẽ giúp đảm bảo nền kinh tế của các nước thành viên EU "ổn định và mạnh mẽ hơn", cũng như củng cố khả năng xử lý khủng hoảng của EU.

Ngày 15/12 tới, các nhà lãnh đạo EU sẽ nhóm họp để thảo luận về những đề xuất trên.

Uyên Linh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục