EU tung gói áp thuế 3,4 tỷ USD đáp trả Mỹ

Liên minh châu Âu đưa ra mức thuế có hiệu lực ngay lập tức với một loạt hàng hoá của Mỹ, nhằm đáp trả đòn thương mại của Trump.
Xe máy của Mỹ nằm trong danh sách chịu thuế mới của EU. Ảnh: AFP. Xe máy của Mỹ nằm trong danh sách chịu thuế mới của EU. Ảnh: AFP.

Các thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm nay tuyên bố áp mức thuế 25% với các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, nhằm trả đũa việc Tổng thống Donald Trump áp thuế với nhôm và thép có nguồn gốc từ khối này, USA Today đưa tin.

Mức thuế áp dụng với lượng hàng hóa trị giá 3,4 tỷ USD của Mỹ sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Các hàng hóa của Mỹ nằm trong danh sách áp thuế này gồm những sản phẩm điển hình như xe máy, thép, rượu ngô, đồ jean, nước cam, thuốc lá, bơ lạc, gạo, ngô ngọt... EU dường như tìm cách gây áp lực thương mại với Mỹ thông qua việc nhắm vào hàng nông sản và nông dân, nhóm cử tri vốn rất nhạy cảm với chính trị Mỹ.

EU cáo buộc Trump phá vỡ các quy tắc thương mại quốc tế khi áp thuế ở mức 25% với các sản phẩm thép và 10% với nhôm của EU từ ngày 1/6. 

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ngày 21/6 nói quyết định áp thuế của Mỹ "đi ngược lại tất cả logic và lịch sử", khẳng định châu Âu "sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để cân bằng lại và bảo vệ mình".

Cecilia Malmstrom, cao uỷ phụ trách thương mại EU, trong tuần này nói EU "không còn lựa chọn nào khác" ngoài việc áp thuế sau "quyết định đơn phương và phi lý của Mỹ".

EU, khối thương mại lớn nhất thế giới, đã đưa vấn đề xung đột thương mại với Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Nếu WTO ủng hộ EU, hoặc sau ba năm vụ việc vẫn được xem xét, EU dự kiến áp thêm thuế với hàng hoá trị giá nhiều tỷ USD nữa của Mỹ.

Tổng thống Trump sau đó đe doạ trên Twitter sẽ áp thêm thuế ở mức 20% với tất cả xe hơi được sản xuất ở châu Âu nếu EU không sớm dỡ các thuế và rào cản với các sản phẩm của Mỹ.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục