EU phản đối cách tiếp cận của Anh với tương lai thỏa thuận thương mại

Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng phản đối cách tiếp cận đối với tương lai thỏa thuận thương mại Anh-EU mà Chính phủ Anh đang muốn hướng tới vì cho rằng đó là cách thức mạo hiểm cho kế hoạch của EU.
Ảnh minh họa. (Nguồn: investopedia.com) Ảnh minh họa. (Nguồn: investopedia.com)

Tờ Guardian ngày 22/2 trích dẫn tài liệu từ EU cho biết, quan điểm của Anh liên quan đến các quy định đối với tương lai mối quan hệ song phương, trong đó bao gồm cách tiếp cận "3 giỏ" là không tương đồng với các nguyên tắc mà EU đã vạch ra. 

Theo tài liệu này, mô hình mà Anh dự kiến đưa ra bao gồm cả việc Anh được phép có tiếng nói trong việc thông qua các luật lệ mới mà EU trình ra trong thời kỳ chuyển đổi. Phía EU cho rằng không thể có chuyện Anh-EU cùng quyết định.

Tuyên bố này của EU được cho là nhằm gia tăng sức ép để buộc Thủ tướng Anh Theresa May phải cân nhắc lại lập trường của bà về việc để Anh rời khỏi thị trường chung đơn nhất và liên minh thuế quan EU khi rời khỏi liên minh này. 

Theo cách tiếp cận này, hoạt động kinh tế giữa Anh và EU có thể được chia thành 3 giỏ: "liên kết hoàn toàn," tức là Anh sẽ phải theo các quy định của EU; "thừa nhận lẫn nhau" - là khi cả hai bên cùng nhất trí với nhau về những mục tiêu chung nhưng mỗi bên có thể lựa chọn những quy định riêng của mình; và "không liên kết" - Anh có thể từ bỏ các quy định của EU và làm bất cứ điều gì mình muốn.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục