EU điều tra đề nghị chào mua Tele Atlas của TomTom

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 28/11 thông báo đã mở một cuộc điều tra chống độc quyền đối với đề nghị chào mua Công ty Bản đồ kỹ thuật số Tele Atlas NV (Hà Lan) với giá 4,2 tỷ USD của hãng thế tạo thiết bị định hướng dùng trong ô tô lớn nhất châu Âu TomTom NV.

EC cho biết, cuộc điều tra sơ bộ cho thấy đề nghị nói trên dấy lên những lo ngại về việc mua lại Tele Atlas sẽ mang lại cho TomTom quyền kiểm soát lớn trong thị trường bản đồ định hướng kỹ thuật số và hạn chế đáng kể sự cạnh tranh hiệu quả trong thị trường thiết bị định hướng của châu Âu.

Bản đồ định hướng kỹ thuật số là thành phần không thể thiếu đối với các nhà chế tạo thiết bị định hướng di động và Tele Atlas là một trong hai nhà cung cấp bản đồ cho thị trường châu Âu. EC cho biết, cuộc điều tra sẽ tập trung vào việc xem xét liệu thoả thuận trên có dẫn tới việc gia tăng chi phí sản xuất hay hạn chế sự tiếp cận tới thị trường bản đồ đối với các hãng sản xuất thiết bị định hướng di động khác hay không, mà hậu quả của sự gia tăng này thì không ai khác mà chính người tiêu dùng phải gánh chịu.

TomTom đã cam đoan rằng, nếu nhận được sự thông qua của EC, hãng này sẽ vẫn tiếp tục cung cấp bản đồ cho các công ty đối thủ khác. Dự kiến, EC sẽ đưa ra quyết định thông qua hay không đối với thoả thuận này hạn chót vào ngày 17/4/2008.


AP

Tin cùng chuyên mục