EU chấp thuận cho Anh hoãn Brexit

EU chấp thuận cho Anh rút khỏi khối vào ngày 22/5 với điều kiện quốc hội Anh thông qua dự thảo thỏa thuận của Thủ tướng.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: CNN. Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: CNN.

"Tôi đã gặp Thủ tướng May vài lần tối nay để đảm bảo Anh chấp nhận các kịch bản mở rộng và tôi vui mừng xác nhận chúng tôi đã đạt thỏa thuận về vấn đề này", Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) Donald Tusk cho biết hôm 31/3, theo AFP.

Theo đó, lãnh đạo 27 quốc gia thành viên EU sẽ mở rộng Điều 50 (Điều 50 của Hiệp ước Lisbon quy định về cách một nước rời EU) về quá trình rút khỏi liên minh đến ngày 22/5 với điều kiện quốc hội Anh tuần tới phải chấp thuận dự thảo thỏa thuận mà Thủ tướng Theresa May đã đạt được với 27 nước EU. Bà May trước đó gửi thư cho ông Tusk đề nghị "trì hoãn kích hoạt Điều 50 đến ngày 30/6".

Tuy nhiên, nếu Hạ viện Anh tiếp tục bác bỏ thỏa thuận như hai lần trước đó, Brexit sẽ diễn ra vào ngày 12/4, trừ khi Anh quyết định tham gia cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu năm nay. 

Thủ tướng Anh khẳng định London sẽ không tham gia cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu ngày 23-26/5 vì "tôn trọng" quyết định của cử tri về Brexit. "Tôi tin rằng sẽ là sai lầm khi yêu cầu người dân ở Anh tham gia cuộc bầu cử này sau ba năm bỏ phiếu rời EU", bà May nói.

Anh tổ chức trưng cầu hồi tháng 6/2016 với kết quả 52% người bỏ phiếu ủng hộ rời khỏi EU. EU hồi tháng 11/2018 chấp nhận Thỏa thuận Rút lui và Tuyên bố Chính trị về quan hệ EU - Anh trong tương lai của London, theo đó Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3.

Tuy nhiên, dự thảo thỏa thuận này đã bị quốc hội Anh bác bỏ trong hai cuộc biểu quyết ngày 15/1 và 12/03. Hạ viện Anh cũng đang tìm cách ngăn chặn cuộc bỏ phiếu lần thứ ba, trừ khi có những thay đổi lớn trong kế hoạch của bà May.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục