EU bác bỏ yêu cầu của Anh đối thoại Brexit

Bất chấp sự bác bỏ của Liên minh châu Âu, Thủ tướng Anh vẫn nhắc lại sẽ không đề nghị trì hoãn Brexit.
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Truyền thông Anh hôm nay đưa tin, Liên minh châu Âu đã bác bỏ một yêu cầu của Anh tổ chức các cuộc đối thoại về việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) vào ngày cuối tuần này.

Ủy ban châu Âu cho biết, đề xuất Brexit mới của Thủ tướng Anh Boris Johnson không cung cấp bất cứ cơ sở nào giúp việc hướng tới một thỏa thuận cuối cùng.

Do đó, các cuộc đối thoại về kế hoạch của Thủ tướng Anh nhằm thay thế điều khoản “chốt chặn” sẽ không diễn ra vào cuối tuần này. Theo người phát ngôn Ủy ban châu Âu, Anh sẽ có một cơ hội khác để trình bày chi tiết đề xuất của mình vào ngày mùng 7/10 tới.

Bất chấp sự bác bỏ của Liên minh châu Âu, Thủ tướng Anh vẫn nhắc lại sẽ không đề nghị trì hoãn Brexit. Trên trang mạng xã hội, Thủ tướng nhấn mạnh “Thỏa thuận mới hoặc không thỏa thuận, nhưng không trì hoãn Brexit”.

Tuy nhiên trong một thông báo trái ngược với nhận định của Thủ tướng, Chính phủ Anh hôm qua cho biết ông Johnson sẽ gửi thư tới Liên minh châu Âu yêu cầu trì hoãn Brexit, nếu Quốc hội Anh không nhất trí được một thỏa thuận "ly hôn" trước ngày 19/10 tới.

Thủ tướng Anh hiện không có bất cứ giải thích nào về các tuyên bố trái ngược này, trong khi một số nguồn tin cho rằng, ông Johnson có thể sẽ tìm kiếm một lối thoát hợp pháp nào đó để tránh phải yêu cầu gia hạn, hoặc cố gắng gây áp lực để Liên minh châu Âu từ chối đồng ý với yêu cầu gia hạn.


Theo VOV

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục