Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc vượt xa so với dự đoán

(ĐTCK-online) Trung Quốc đang bị Mỹ và các nước châu Âu cáo buộc định giá thấp đồng nhân dân tệ để thúc đẩy xuất khẩu, làm méo mó hệ thống tiền tệ toàn cầu và khơi mào cho cuộc chiến tiền tệ khi các nước mới nổi khác cũng can thiệp hạ giá đồng nội tệ của mình, để thúc đẩy xuất khẩu.
Thặng dư thương mại tháng 9 của Trung Quốc đạt 16,88 tỷ USD Thặng dư thương mại tháng 9 của Trung Quốc đạt 16,88 tỷ USD

Tính đến cuối tháng 9/2010, Trung Quốc là nước có mức dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới, với tổng trị giá 2.650 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước, và vượt xa so với dự đoán 2.500 tỷ USD trước đó.

Theo công bố của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, tính riêng quý III/2010, dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc tăng thêm 194 tỷ USD, còn cung tiền M2, thước đo cung tiền lớn nhất, cũng tăng 19% so với tháng 9 cùng kỳ năm ngoái.

Điều này càng khiến Trung Quốc hứng chịu thêm nhiều lời chỉ trích về việc kìm hãm đồng nhân dân tệ tăng giá.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy F.Geither cho rằng, chính sách mua USD để hạ giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đang bóp méo hệ thống tiền tệ toàn cầu, khi động thái này của Trung Quốc buộc chính phủ các nước mới nổi liên tục can thiệp tỷ giá.

Việc định giá thấp đồng nhân dân tệ của trong thời gian dài giúp Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu và có được mức thăng dư thương mại lớn, góp phần làm tăng dự trữ ngoại hối của quốc gia này.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu tháng 9 của nước này tăng 25,1% so với cùng kỳ năm trước, lên 144,99 tỷ USD. Với mức tăng này, xuất khẩu tháng 9 của Trung Quốc tăng chậm hơn rất nhiều so với mức bùng nổ 34,4% trong tháng 8.

Kim ngạch nhập khẩu nước này tăng 24,1% so với cùng kỳ, đạt 128,11 tỷ USD, nhưng cũng giảm khá nhiều nếu so với mức tăng 35,2% trong tháng 8/2010. Như vậy, thặng dư thương mại tháng 9 đạt 16,88 tỷ USD. Tính tổng 9 tháng qua, con số này là 120,6 tỷ USD, giảm 10,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trước đó, theo Bloomberg, Trung Quốc có thể đạt mức thặng dư 17,8 tỷ USD trong tháng 9 và sẽ khép lại quý III với mức thặng dư cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Bloomberg cho rằng, với mức thặng dư cao như vậy, Mỹ có thể sẽ tăng cường kêu gọi bảo vệ hoạt động nhập khẩu.

Trước đó, Hạ viện Mỹ đã thông qua điều luật cho phép trừng phạt Trung Quốc nếu quốc gia này tiếp tục duy trì đồng nhân dân tệ yếu, gây bất lợi cho Mỹ. Mỹ cáo buộc, đồng nhân dân tệ định giá thấp là nguyên nhân khiến nhiều người Mỹ mất việc làm.

Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh: “Đồng nhân dân tệ bị kìm giá là nguyên nhân gây thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc”.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Shen Jiangguang từ Mizuho Securities Asia Ltd. tại Hồng Kông nhận định: “Thặng dư thương mại của Trung Quốc có thể lên tới 200 tỷ USD trong năm nay, bất chấp sự công kích từ Mỹ và châu Âu”.

Được biết, trong năm 2009, Trung Quốc đạt thặng dư thương mại 196 tỷ USD.

Theo ông Shen, các nhà làm chính sách Trung Quốc nên tăng giá đồng nội tệ nhanh bởi cuộc chiến tiền tệ, nếu xảy ra, sẽ gây cho Trung Quốc rất nhiều thiệt hại.

Được biết, từ ngày 19/6/2010, đồng nhân dân tệ đã tăng giá hơn 2%.


Hợp Trang (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục