Dow Jones sẽ tiến tới mốc 20.000 điểm

(ĐTCK-online) Bất chấp thị trường chứng khoán Mỹ đã có những phiên chao đảo mạnh gần đây, nhiều nhà phân tích vẫn tin rằng, đích tới kế tiếp của chỉ số chứng khoán Dow Jones sẽ là mức 20.000 điểm.
Dow Jones sẽ tiến tới mốc 20.000 điểm

Ngày đầu tiên của tháng 6, Dow Jones rớt gần 300 điểm khiến nhiều người lo lắng. Nhưng nếu nhìn vào lịch sử từ tháng 5 tới tháng 7 năm 2010 thì có thể thấy, để đi tiếp, thị trường sẽ cần phải vài ngày nghỉ ngơi và trong vòng 12 - 18 tháng tới, Dow Jones sẽ tiến đến ngưỡng 20.000 điểm.

Theo James Altucher, một nhà đầu tư và quản lý một quỹ đầu tư mạo hiểm, có nhiều lý do để tin là vậy. Thứ nhất, gói QE2 (trị giá 600 tỷ USD) chưa thực sự “ngấm” hết khi mỗi đồng USD trong gói kích thích cần tới 6 - 18 tháng để có tác dụng đối với nền kinh tế. Do đó, có thể hy vọng gói QE2 sẽ còn tác dụng cho tới cuối năm 2011.

Khi mà gói kích thích đi vào nền kinh tế, nó sẽ được nhân lên gấp nhiều lần, không chỉ 600 tỷ USD, mà có thể là 3.000 tỷ USD. “Thú thực là bong bóng tài sản có thể xảy ra vào năm 2013 và lo lắng về suy giảm kinh tế là có cơ sở sau đó”, ông Altucher nói.

Điều tiếp theo là nước Mỹ đang ở thời kỳ “thứ 3” của Tổng thống George W. Bush, với chương trình giảm thuế mở rộng. Điều này hàm ý rằng, nếu ông Barack Obama muốn tái đắc cử, ông cần phải để ý tới TTCK nhằm tránh các phản ứng tiêu cực.

Lý do tiếp theo là các công ty phi tài chính hiện đang ngồi trên đống tiền, khoảng 2.000 tỷ USD. Lợi nhuận doanh nghiệp đang ở mức cao nhất từ trước tới nay. Trong lịch sử suy thoái kinh tế Mỹ, đây cũng là lần mà tỷ lệ tiền mặt của các công ty tăng lên đều đặn sau mỗi quý trong suy thoái. Và bây giờ, lợi nhuận doanh nghiệp thì đang ở mức cao nhất.

Các nhà phân tích kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp trong S&P 500 sẽ đạt 95 USD/CP (thậm chí là 100 USD/CP) trong năm tới. Và nếu nhân với mức giá 20 lần (có thể với sự trợ giúp của gói kích thích kinh tế), chúng ta sẽ có S&P 500 ở ngưỡng 2.000 điểm và Dow Jones ở ngưỡng 20.000 điểm.

Nếu so sánh với thị trường tăng giá do nhà đầu tư quá hào hứng, thì giá cổ phiếu hiện tại là hấp dẫn. Trong quá khứ, chỉ số P/E tương lai 2011 có thể dễ chấp nhận ở mức 15 lần, hay chỉ số Dow Jones là 15.000 điểm, cao hơn 20% so với mức hiện tại.

Và nếu thị trường lạc quan hơn, chỉ số P/E tương lai là 20 lần (Dow Jones 20.000 điểm) cũng là điều có thể. P/E tương lai 20 lần là lúc phải lo lắng, nhưng mức hiện tại thì chưa.

Các cổ phiếu chủ chốt hiện đang quá rẻ. Apple đang được giao dịch với P/E kỳ vọng là 12 lần trong khi có 65 tỷ USD tiền mặt và không nợ ngân hàng. Microsoft là 10 lần, Intel 8 lần. Đây là các cổ phiếu có vốn hóa lớn và các chỉ số chính đều dựa vào họ. Do đó, nếu các cổ phiếu này tăng, các chỉ số sẽ tăng mạnh. Khả năng các cổ phiếu này tăng gấp đôi, gấp 3 là có thể.

Phần lớn doanh nghiệp Mỹ có kết quả kinh doanh quý I/2011 là tốt. Ngoài ra, kết quả cũng cho thấy sự tăng lên đồng thời của doanh thu, lợi nhuận và dòng tiền. Lợi nhuận biên được duy trì do kiểm soát tốt chi phí, tăng sản lượng. Với thuận lợi này, dự kiến triển vọng lợi nhuận của

Dow Jones sẽ tăng thêm 4,7% trong năm 2011.

Quan trọng hơn đối với nhà đầu tư là giá cổ phiếu tăng chậm hơn so với dự báo lợi nhuận, khiến giá chứng khoán tiếp tục hấp dẫn. Việc nhà đầu tư hướng tới những lĩnh vực đầu tư hấp dẫn hơn như bạc cũng khiến chứng khoán Mỹ vẫn nằm “dưới mặt nước” (thấp hơn giá trị).

Sự thực là chứng khoán Mỹ đã tăng mạnh kể từ tháng 3/2009, tuy nhiên sự tăng điểm này là dựa trên các yếu tố cơ bản, không phải do đầu cơ. Do đó, nhà đầu tư lo lắng rằng, sự kết thúc gói QE2 sẽ khiến chứng khoán giảm là không có cơ sở.

Dự báo là vậy, nhưng liệu chỉ số chứng khoán Dow Jones có chạm mốc 20.000 điểm trong 18 tháng tới, từ mốc hiện tại 12.273 điểm (tăng 63% trong 1 năm rưỡi)? Không phải ai cũng đồng quan điểm với Altucher khi triển vọng xấu hơn có thể đến với kinh tế Mỹ trong tháng 6.

Altucher là một người thích khiêu khích (provocative), tức là người thích đưa ra các quan điểm “khác người” như trẻ con không cần đến trường học, nên khởi nghiệp kinh doanh thì hơn, hay mọi người đừng mua nhà mà nên đi thuê… Tuy nhiên, vẫn có người nghe ông, vì ông là một nhà đầu tư thông minh và cũng rất thành công.


Nguyên Hưng (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục