Doanh nghiệp Mỹ yêu cầu ông Trump hủy bỏ thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc

(ĐTCK) Hơn 200 công ty giày đã gửi cho Tổng thống Mỹ Donald Trump một bức thư yêu cầu ông không thực hiện việc áp thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc, sẽ có hiệu lực vào Chủ nhật tuần này (1/9), nguồn tin của CNN cho biết.
Doanh nghiệp Mỹ yêu cầu ông Trump hủy bỏ thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc

"Thuế quan sắp được áp dụng thật ra là một loại thuế ẩn mà công dân Mỹ và gia đình của họ sẽ phải trả", lá thư viết.

Cần lưu ý rằng, thông điệp và lời kêu gọi gửi đến ông Trump đã được ký bởi các công ty nổi tiếng như Adidas, Nike, Crocs và Converse.

Bức thư cũng được gửi đến Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và các quan chức cấp cao khác tham gia đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Matt Priest, Chủ tịch Hiệp hội các nhà phân phối và bán lẻ giày của Mỹ, bày tỏ hy vọng rằng, lãnh đạo Nhà Trắng sẽ chú ý đến quan điểm của công dân Mỹ và "chấm dứt cuộc chiến thương mại không cần thiết này".

Tổng thống Trump tuyên bố vào ngày 1/8 rằng ông sẽ áp thuế 10% mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD kể từ ngày 1/9. Như ông tuyên bố, quyết định này được đưa ra do thực tế, Bắc Kinh đã không thực hiện lời hứa tăng mua hàng nông sản của Mỹ.

Đáp lại, Trung Quốc tạm thời ngừng nhập khẩu nông sản từ Mỹ và tuyên bố không loại trừ khả năng tăng thuế nhập khẩu đối với nước này.

Vào ngày 23/8, Trung Quốc tuyên bố đáp trả các hành động của Mỹ. Từ ngày 1/9 và 15/12, họ sẽ tăng thuế nhập khẩu thêm 10% và 5% đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ với tổng trị giá 75 tỷ USD.

Ngay sau đó, chính quyền Mỹ cũng đã công bố quyết định tăng thêm thuế đối với hàng hóa từ Trung Quốc để trả đũa. Cụ thể, từ ngày 1/10, 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đang bị đánh thuế 25% sẽ bị đánh thuế ở mức 30%.

300 tỷ USD hàng hóa còn lại, vốn được lên kế hoạch bị đánh thuế từ ngày 1/9 ở mức 10%, sẽ bị đánh thuế ở mức 15%.

Quỳnh Lê (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục