Định giá Grab: 10 hay 16 tỷ USD?

(ĐTCK) Ra mắt tại Singapore năm 2013, Grab đã tăng tốc chóng mặt để trở thành nền tảng dịch vụ chia sẻ xe và thanh toán bằng di động hàng đầu Đông Nam Á. 
Ảnh Internet Ảnh Internet

Tính tới năm 2018, Grab có 2,3 triệu tài xế tham gia vào mạng lưới chia sẻ xe, hoạt động tại 168 thành phố ở 8 quốc gia: Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và Campuchia.

Để tiếp tục hoàn thiện mạng lưới dịch vụ của mình, Công ty đã bắt đầu mở rộng sân chơi sang lĩnh vực vận chuyển đồ ăn. Bên cạnh đó, vào tháng 3/2018, Grab thâu tóm hoạt động của Uber tại Đông Nam Á và hiện tại Uber nắm giữ 28% cổ phần tại Công ty. Thương vụ này đã thúc đẩy mạnh hơn nữa tốc độ tăng trưởng của Grab, vốn đã thống trị lĩnh vực chia sẻ xe tại khu vực này, với hơn 60% thị phần.

Với những bước tiến thần tốc, không ít người đặt ra câu hỏi, Grab đang đáng giá bao nhiêu? Thực tế, hiện tại, Grab đang được định giá ở mức 10 tỷ USD, sau khi huy động được thêm 2 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới nhất với mục tiêu tiếp tục mở rộng hoạt động trong tương lai. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng cao, giá trị của Grab sẽ còn khiến nhiều người ngạc nhiên.

Grab đã chứng kiến sự lớn mạnh thần kỳ trong 2 năm qua, khi số lượng người sử dụng ứng dụng này tăng gần gấp đôi năm 2018 so với 2017 (tính tới tháng 12/2018, có 36 triệu hành khách sử dụng dịch vụ chia sẻ xe của Grab); các chuyến xe được thực hiện hàng ngày tăng đột biến từ 2,5 - 3,5 triệu lượt/ngày năm 2017 lên 6 triệu lượt/ngày năm 2018.

Số lượng tài xế tham gia dịch vụ chia sẻ xe của Grab.

Năm 2019, với việc hưởng lợi từ thâu tóm hoạt động của Uber tại Đông Nam Á, các chuyên gia dự báo, số lượng người sử dụng dịch vụ của Grab sẽ tăng mạnh hơn nữa và điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng lực lượng tài xế.

Dựa vào những số liệu hạn chế về số lượng chuyến xe và tổng doanh thu, các chuyên gia kinh tế của Forbes ước tính, doanh thu gộp trên mỗi chuyến xe của Grab vào khoảng 2,5 USD năm 2018. Ước tính, con số này sẽ tăng lên 3 USD/chuyến khi Công ty chiếm lĩnh khu vực Đông Nam Á và nhu cầu cho các chuyến đi dài hơn gia tăng.

Doanh thu của Grab dự kiến tăng gấp đôi năm 2019 .

Bên cạnh đó, với việc giảm bớt các đối thủ, Grab sẽ hạn chế bớt các chương trình khuyến mại, từ đó dẫn tới doanh thu cao hơn. Hiện tại, Grab thu phí 20% đối với các lái xe và con số này được dự báo sẽ giữ nguyên trong vài năm tới.

Hiện tại, Grab đang tập trung vào các sáng kiến mở rộng hoạt động với tham vọng trở thành “ứng dụng hàng ngày” đối với cuộc sống của mỗi người. Dù vẫn chưa tạo ra lợi nhuận, nhưng với sự hiện diện và thương hiệu ngày càng lớn mạnh, có nhiều lý do để đặt kỳ vọng vào sự tăng trưởng của Công ty trong năm 2019.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, những thay đổi trong chính sách quản lý, cùng sự cạnh tranh của các đối thủ tại địa phương là những khó khăn chính đối với Grab, nhất là khi doanh nghiệp này nhận phải nhiều sự chỉ trích trong thời gian gần đây.

Lam Phong - Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục