Đình công khiến tập đoàn GM thiệt hại khoảng 1 tỷ USD

GM ước tính đã thiệt hại khoảng 1 tỷ USD và những người công nhân chỉ đang sống với mức lương 250 USD mỗi tuần, tương đương chỉ 1/5 những gì họ thường nhận được.
Biểu tượng General Motors tại nhà máy ở Flint, Michigan, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN). Biểu tượng General Motors tại nhà máy ở Flint, Michigan, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Giữa lúc cuộc đình công của Nghiệp đoàn Công nhân ngành ôtô Mỹ (UAW) phản đối tập đoàn General Motors (GM) đã bước sang tuần thứ ba, áp lực phải đạt được một thỏa thuận đang gia tăng cho cả hai phía.

GM ước tính đã thiệt hại khoảng 1 tỷ USD và những người công nhân chỉ đang sống với mức lương 250 USD mỗi tuần, tương đương chỉ 1/5 những gì họ thường nhận được.

Một ước tính của Center for Automotive Research (CAR), một tổ chức tư vấn cho các nhà sản xuất thuộc ngành công nghiệp ô tô, cho biết việc GM vẫn chưa giải quyết được cuộc đình công sẽ khiến họ phải tự gánh chịu các chi phí phát sinh, gây bất lợi cho họ trước các nhà máy đối thủ thuộc sở hữu nước ngoài đang có chi phí lao động thấp hơn.

Phó Chủ tịch CAR, bà Kristin Dziczek, cho biết cuộc đình công khiến GM thiệt hại khoảng 63 USD mỗi giờ tính theo tiền lương và các lợi ích tại các nhà máy của họ.

Nhà phân tích Ryan Brinkman của ngân hàng JP Morgan cũng ước tính cuộc đình công đã tiêu tốn của GM chỉ hơn 1 tỷ USD tính đến hiện tại. Ông cũng tính toán rằng các khoản lỗ đã tăng theo từng tuần của cuộc đình công.

GM thiệt hại khoảng 480 triệu USD trong tuần đầu tiên và 575 triệu USD trong tuần thứ hai. Trong ghi chú của mình gửi tới khách hàng, ông Brinkman nhận định GM đang mất khoảng 82 triệu USD mỗi ngày do cuộc đình công của UAW.

Cả hai bên đều hy vọng cuộc đình công không kéo dài lâu hơn. Nhưng khi hoạt động đàm phán vẫn đang được tiếp tục, phía UAW nói rằng hai bên vẫn còn nhiều khoảng cách lớn trong các vấn đề quan trọng như tiền lương, bảo đảm công việc, chăm sóc sức khỏe và lộ trình để người lao động bán thời gian có thể trở thành lao động toàn thời gian.

Trong ngày 1/10, việc thiếu hụt linh kiện do cuộc đình công đã buộc GM phải đóng cửa các nhà máy sản xuất xe bán tải và bộ phận hộp số truyền động ở Silao, Mexico, khiến 6.000 công nhân mất việc làm và ảnh hưởng tới nguồn doanh thu quan trọng cho GM.

Khu công nghiệp ở Silao sản xuất các phiên bản hạng nhẹ của dòng xe bán tải Chevrolet Silverado - dòng xe bán chạy nhất và có lợi nhuận cao nhất của GM tại Mỹ.

Theo các thông tin do UAW công bố, phía GM đã đưa ra một đề xuất vào tối thứ Hai (1/10), nhưng nó không đáp ứng được yêu cầu của phía nghiệp đoàn.

UAW đã đưa ra một đề xuất tương ứng vào thứ Ba (2/10) và đang chờ hồi âm.

Cho đến nay, cuộc đình công dường như chưa có nhiều tác động đến những khách hàng muốn tìm mua một chiếc xe GM mới, vì nhiều đại lý đã tích trữ hàng trước khi các cuộc đình công bắt đầu vào ngày 16/9. Một số nơi thậm chí đã tích lượng hàng đủ để bán trong vòng bốn tháng tới.

Nhưng một số đại lý cũng nói rằng các phụ tùng thay thế đang thiếu hụt và bắt đầu buộc họ phải hủy các cuộc hẹn với khách hàng.

Cuộc đình công đã khiến GM đóng cửa nhiều kho phụ tùng trên tổng số 22 kho tại Mỹ của họ.

Trong tình hình đó, GM cho biết họ sẽ cung cấp xe cho mượn cho những người không thể sử dụng dịch vụ thu hồi hoặc bảo hành xe đã mua do thiếu phụ tùng.

Còn ở phía công đoàn, các công nhân cho biết họ quyết tâm duy trì cuộc đình công.

Nhưng một số người đã thừa nhận rằng họ đang phải đối mặt với vấn đề khó khăn tài chính và muốn cuộc đình công chấm dứt. Phía UAW cho hay họ có những kho đồ ăn và nguồn tài trợ được quyên góp để hỗ trợ các công nhân đang gặp khó khăn.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục