Dầu tăng giá trở lại

Giá dầu trên sàn giao dịch New York đêm qua (29/10) đã quay đầu tăng trở lại sau khi Mỹ công bố kinh tế trong quý 3 tăng trưởng dương.
Dầu tăng giá trở lại. (Ảnh: LAD) Dầu tăng giá trở lại. (Ảnh: LAD)

Đây là lần đầu tiên trong hơn một năm qua, nền kinh tế này thoát khỏi suy thoái.

 

Giá dầu đã tăng 3,1% sau khi Bộ Thương mại Mỹ công bố kinh tế quý 3 tăng trưởng 3,5% so với cùng kỳ.

 

Trước đó, các chuyên gia dự báo mức tăng trưởng kinh tế ở mức 3,2%.

 

“Điều này khẳng định suy thoái đã kết thúc và bây giờ câu hỏi duy nhất là tốc độ phục hồi sẽ như thế nào. Nhưng tăng trưởng đã đồng nghĩa với việc nhu cầu tiêu thụ dầu sẽ gia tăng”, Bill O’Grady - chiến lược gia trưởng về mảng thị trường của Confluence Investment Management tại St. Louis nói.

 

Giá dầu giao tháng 12 trên sàn New York đêm qua tăng 2,41 USD lên 79,87 USD/thùng.

 

Tính đầu giờ sáng nay (30/10), giá dầu trên thị trường châu Á tiếp tục tăng và đã lên trên ngưỡng 80 USD.

 

Cụ thể, tới 6h20 sáng 30/10 (giờ Việt Nam), giá dầu tăng 0,29 USD lên 80,16 USD/thùng.

 

Như vậy, tính từ đầu năm tới nay giá dầu tăng khoảng 79%. Mức giá cao nhất được ghi nhận trong năm nay là 82 USD vào ngày 21/10.

 

Theo các chuyên gia, giá dầu phụ thuộc mạnh nhất vào nguồn cung dầu từ OPEC và các nước, vào nền kinh tế Mỹ và sự biến động của đồng USD.

 

Trong hơn một năm qua, dầu đã biến động rất mạnh, từ đỉnh cao 147 USD/thùng về gần 30 USD/thùng do kinh tế Mỹ và thế giới rơi vào suy thoái.

 

Nền kinh tế Mỹ vào cuối tháng 6 vừa qua đã chứng kiến mức suy giảm mạnh nhất trong vòng 7 thập kỷ qua là -3,8%.

 

Giá dầu giảm mạnh trong những phiên đầu tuần này là do dự trữ xăng dầu của Mỹ tăng vọt và đồng USD tiếp tục phục hồi so với đồng Euro.

 

“Hôm trước, chúng ta dường như đã nhìn thấy sự khởi đầu của một xu hướng đi xuống. Nhưng diễn biến tăng trưởng kinh tế hôm nay đã làm thay đổi toàn bộ quan điểm đó”, Tom Bentz - chuyên gia phân tích năng lượng cao cấp của BNP Paribas Commodity Futures Inc. tại New York khẳng định.


VNN (Bloomberg)

Tin cùng chuyên mục