Đại gia viễn thông ZTE của Trung Quốc mất một phần tư vốn hóa sáng nay

Khả năng lại bị Mỹ trừng phạt và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã nhấn chìm cổ phiếu đại gia công nghệ Trung Quốc.
Tòa nhà của ZTE tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Reuters. Tòa nhà của ZTE tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Reuters.

Cổ phiếu ZTE trên sàn Hong Kong hiện giảm hơn 25%, xuống 9,9 HKD. Trong khi đó, cổ phiếu hãng này trên sàn Thâm Quyến (Trung Quốc) đã giảm kịch biên độ 10%.

Nguyên nhân của mức giảm này là Thượng viện Mỹ vừa thông qua một dự luật chi tiêu cho quân sự trị giá 716 tỷ USD. Dự luật này có một sửa đổi có thể làm đổ bể một thỏa thuận ZTE vừa đạt được tuần trước. 

Họ đã phải nộp phạt hơn 1 tỷ USD để có thỏa thuận này, sau khi chịu trận đáng kể vì Mỹ cấm các công ty bán hàng cho ZTE. Lý do là ZTE làm ăn với Iran và Triều Tiên. Tuy nhiên, với dự luật vừa thông qua, họ sẽ khó quay lại làm việc với các doanh nghiệp Mỹ.

Dự luật được Thượng viện thông qua hôm nay vẫn cần điều chỉnh cho khớp với phiên bản đã được Hạ viện thông qua tháng trước. Bản của Hạ viện không có điều khoản liên quan đến ZTE, Reuters cho biết.

Cổ phiếu ZTE mới được giao dịch trở lại vào tuần trước, sau khi bị ngừng từ tháng 4. Thứ Tư tuần trước - ngày đầu tiên giao dịch lại, mã này đã giảm tới 40% trên sàn Hong Kong.

Một nguyên nhân khác khiến ZTE lao dốc hôm nay là nhà đầu tư lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang. Tổng thống Mỹ - Donald Trump vừa đe dọa đánh thuế nhập khẩu bổ sung lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc sáng nay cũng chìm trong sắc đỏ. Shanghai Composite mất 2,97%. Hang Seng Index trên sàn Hong Kong hiện cũng giảm 2,2%.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục