Đại gia bất động sản Trung Quốc “chìm sâu” năm 2018

(ĐTCK) Theo danh sách những người giàu có nhất Trung Quốc năm 2018 vừa được Forbes công bố, các đại gia thuộc lĩnh vực bất động sản đã có một năm không mấy sáng sủa khi lĩnh vực hoạt động kinh doanh của mình gặp nhiều thử thách.
Đại gia bất động sản Trung Quốc “chìm sâu” năm 2018

Tài sản “bốc hơi”

Trong bối cảnh thị trường bất động sản Trung Quốc dần hạ nhiệt trước các chính sách kiểm soát khắt khe của chính phủ như tăng thuế, cấm mua bán nhà trước khi hoàn thiện…, cùng việc nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới có dấu hiệu giảm tốc, lĩnh vực bất động sản đã trải qua quãng thời gian không lấy làm êm đẹp. Theo đó, khối tài sản và vị trí của các đại gia lĩnh vực này cũng đi xuống trong danh sách những người giàu có nhất Trung Quốc năm 2018 của Forbes.

Một trong những công ty chịu thiệt hại nặng nề nhất kể từ đầu năm tới nay là Country Garden - doanh nghiệp đứng đầu thị phần thị trường bất động sản Trung Quốc. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc các quy định mới tác động trực tiếp tới các hoạt động của Công ty, đẩy giá một số dự án lên cao hơn dẫn tới khó tìm được người mua. Chưa kể, Country Garden đang tiến hành một dự án đầy tham vọng trị giá 100 tỷ USD mang tên Forest City tại Malaysia. Dự án này đang gặp phải sự phản đối từ giới chức Malaysia, mà cụ thể là Thủ tướng Mahathir Mohamad.

Theo đó, cuối tháng 8/2018, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tuyên bố người nước ngoài sẽ không được phép mua nhà hay cấp thị thực (visa) để cư trú tại dự án Forest City, có chủ đầu tư là Tập đoàn Country Garden Holdings của Trung Quốc.

Forest City được khởi công từ tháng 2/2016, dự kiến được hoàn thành vào năm 2040. Được xây dựng trên 4 đảo nhân tạo, đây sẽ là nơi ở của 700.000 người trên một diện tích gấp 4 lần Central Park của New York.

Với diễn biến này, giá trị tài sản của bà Yang Huiyan, cổ đông lớn sở hữu 57% cổ phần tại Country Garden - công ty do cha của bà sáng lập và điều hành đã giảm 17%, xuống còn 17,1 tỷ USD. Bà Yang Huiyan hiện đứng thứ sáu trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc của Forbes.

Chứng kiến thứ hạng tụt mạnh nhất là tỷ phú Sun Hongbin, người sáng lập và Chủ tịch Sunac China Holdings, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, khi rơi từ vị trí thứ tư trong năm 2017 xuống vị trí 32 năm 2018. Khối tài sản của đại gia bất động sản này đã giảm 4,4 tỷ USD, trong khi giá cổ phiếu của Sunac lao dốc khiến giá trị vốn hóa thị trường của Công ty giảm 2,4 tỷ USD.

Các nhân vật đáng chú ý khác tại lĩnh vực bất động sản Trung Quốc là Chu Mang Yee (Chủ tịch Hopson Development), Wang Wenxue (Chủ tịch China Fortune Land Development) và Hui Ka Yan (Chủ tịch Evergrande Group) đều chứng kiến khối tài sản của mình giảm ít nhất 27% trong năm vừa qua, khi giá cổ phiếu của doanh nghiệp lao dốc.

Những ngôi sao mới

Tất nhiên, không phải doanh nhân nào tại lĩnh vực bất động sản Trung Quốc cũng theo đà đi xuống. Trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường bất động sản, một số doanh nhân đã lội ngược dòng với bước nhảy vọt ấn tượng. Trong đó, tỷ phú Huang Chulong, Chủ tịch Galaxy Group, chứng kiến khối tài sản của mình tăng mạnh 85%, lên 3 tỷ USD. Hoạt động của Galaxy Group tăng trưởng tích cực nhờ việc đầu tư bất động sản tại các thị trường nóng bỏng nhất phía Tây Nam Trung Quốc như Thành Đô và Trùng Khánh.

“Ngôi sao” đang lên thứ hai trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đại lục là tỷ phú Shen Yuxing, khi khối tài sản tăng 61%, lên 3,7 tỷ USD. Shen Yuxing là người sáng lập và Chủ tịch tập đoàn phát triển bất động sản Jiayuan International Group.

Trong tháng 5 vừa qua, vị doanh nhân này đã mở rộng hoạt động sang thị trường Hồng Kông bằng việc mua lại một dự án bất động sản thương mại trị giá 332 triệu USD, đồng thời tích cực tích lũy đất tại Campuchia và xây dựng các tòa nhà văn phòng, khách sạn tại Việt Nam.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục