Đà tăng nóng của thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ chậm dần

(ĐTCK) Đà tăng nóng của chứng khoán Trung Quốc thời gian qua sẽ giảm dần trong những tháng tới. Đây là nhận định chung của giới chuyên gia trong bối cảnh mức tăng khủng của thị trường Đại lục khiến giới đầu tư không khỏi lo ngại.
Đà tăng nóng của thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ chậm dần

Chỉ số Shanghai Composite sẽ tăng lên mức 3.200 điểm, tương đương tăng 3,2% kể từ nay cho tới cuối tháng 6/2019, theo 21 chiến lược gia và giám đốc quản lý quỹ được Bloomberg khảo sát. Như vậy, bước tăng của thị trường chứng khoán Ðại lục sẽ chậm lại, so với mức tăng 24% kể từ đầu năm cho tới nay.

Cuối năm 2018, các thành viên thị trường vẫn tỏ ra bi quan về diễn biến của thị trường chứng khoán Ðại lục trong năm 2019, khi xung đột thương mại Mỹ - Trung tạo áp lực lên hoạt động sản xuất - kinh doanh, trong khi nền kinh tế có các dấu hiệu tăng trưởng trì trệ hơn. Vậy nhưng, kể từ đầu năm tới nay, chứng khoán Trung Quốc không ngừng leo dốc, gia tăng thêm 2 nghìn tỷ USD giá trị thị trường.

Ðà tăng mạnh hàng đầu thế giới này khiến giới chức Ðại lục phải lên tiếng cảnh báo và có hành động kiềm chế bởi lo ngại cuộc khủng hoảng năm 2015 lặp lại. Cụ thể, cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc đã cảnh báo về tình trạng lạm dụng đòn bẩy và sử dụng tiền từ thị trường ngân hàng ngầm, đồng thời siết lại quy định về giao dịch.

Ðáng chú ý, giới chức nước này cho biết, xuất hiện tình trạng gia tăng sử dụng nguồn tiền margin không được quản lý và yêu cầu các công ty chứng khoán phải tuân thủ quy định. Ðặc biệt, hệ thống tài chính ngầm (trong đó có các nền tảng cho vay tài chính online) tại Trung Quốc đang sẵn sàng cho vay margin với tỷ lệ 1 - 10 và điều này tạo sức hấp dẫn rất lớn với khoảng 147 triệu nhà đầu tư cá nhân đang tham gia thị trường chứng khoán Ðại lục.

Bên cạnh đó, việc MSCI gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hạng A niêm yết tại các sàn chứng khoán Trung Quốc đã tạo động lực tăng trưởng mạnh cho thị trường chứng khoán tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Theo đó, MSCI đã thông báo sẽ nâng tỷ trọng cổ phiếu hạng A của các doanh nghiệp Trung Quốc trong các chỉ số của MSCI từ mức 5% lên 20%, với lộ trình 3 lần trong năm 2019.

Như vậy, các quỹ đầu tư như quỹ ETF sẽ phải mua thêm các cổ phiếu niêm yết tại 2 sàn Thượng Hải và Thẩm Quyến nếu theo dõi chỉ số MSCI Trung Quốc hoặc MSCI các thị trường mới nổi. Hiện tại, các quỹ đầu tư chủ động và thụ động theo dõi các chỉ số của MSCI đang quản lý khối tài sản trị giá 14.800 tỷ USD.

Một trong những nguyên nhân khiến các chuyên gia nhận định đà tăng của chứng khoán Trung Quốc sẽ chững lại là mối lo ngại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giảm tốc. Theo khảo sát mới nhất của Bank of America Merrill Lynch, tăng trưởng kinh tế chậm lại được đánh giá là rủi ro lớn nhất đối với nhà đầu tư lần đầu tiên trong 2 năm qua, thay vì chiến tranh thương mại.

Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục