Cựu lãnh đạo IMF Christine Lagarde tiếp quản 'ghế nóng' tại ECB

Chuyên gia kinh tế ngân hàng ING Carsten Brzeski dự báo sẽ không có thay đổi nào trong chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong thời gian trước mắt.
Bà Christine Lagarde. (Nguồn: Getty Images). Bà Christine Lagarde. (Nguồn: Getty Images).

Ngày 28/10, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi đã rời văn phòng ở Frankfut, Đức, nhường lại "ghế nóng" cho cựu Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde.

Nhiệm vụ đầu tiên của tân Chủ tịch Lagarde sẽ là hàn gắn những rạn nứt ngay trong đội ngũ hoạch định chính sách của ngân hàng này.

Bà Lagarde từng là Bộ trưởng Kinh tế Pháp và sẽ trở thành nữ chủ tịch đầu tiên của ECB.

63 tuổi, với tham vọng tập trung vào bình đẳng giới và hành động chống biến đổi khí hậu, bà Lagarde sẽ phải đối mặt với vấn đề có sức ép lớn nhất là giải quyết những chia rẽ liên quan đến gói kích thích tiền tệ gần đây nhất của người tiền nhiệm Draghi.

Tháng Chín vừa qua, Chủ tịch ECB Draghi, từng là Thống đốc Ngân hàng Trung ương Italy này, đã tái khởi động đợt mua trái phiếu chính phủ và tập đoàn để ECB có được 20 tỷ euro/tháng nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang chật vật của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Động thái trên vấp phải chỉ trích ngay trong hội đồng điều hành của ECB gồm 25 thành viên, những người cho rằng việc này sẽ tước đi quyền quyết định của ECB trong trường hợp xảy ra suy thoái kéo dài.

Tìm một giải pháp nhằm hàn gắn những chia rẽ và kéo hai bên ngồi vào bàn đàm phán sẽ là ưu tiên hàng đầu trong danh sách những việc cần làm của bà Lagarde trên cương vị mới.

Vì vậy, chuyên gia kinh tế ngân hàng ING Carsten Brzeski dự báo sẽ không có thay đổi nào trong chính sách tiền tệ của ECB trong thời gian trước mắt.

Do chuyên ngành đào tạo ban đầu không phải là kinh tế mà ngành luật, bà Lagarde không có kiến thức chuyên sâu như các thành viên trong hội đồng điều hành ECB, gồm 19 thống đốc ngân hàng trung ương các nước thành viên và một ban điều hành 6 người.

Nhưng bà là một luật sư, chính khách lão luyện, có khả năng kết nối, và từng được ca ngợi vì đã đưa IMF qua cuộc khủng hoảng tài chính.

Trên cương vị mới tại ECB, tân Chủ tịch Lagarde cam kết giải quyết tình trạng bất bình đẳng về giới trong cơ cấu nhân sự cấp cao của thể chế này.

Dự kiến, bà Lagarde sẽ có thêm trong đội ngũ của mình một nhà kinh tế nữ người Đức nổi tiếng - bà Isabel Schnabel.

Trong vấn đề biến đổi khí hậu, bà Lagarde cũng nhìn thấy còn nhiều việc phải làm. Bà khẳng định nhiệm vụ cốt lõi của ECB "tất nhiên là “duy trì sự ổn định… nhưng đối phó với các nguy cơ môi trường và biến đổi khí hậu cũng là nhiệm vụ quan trọng."

Bà tuyên bố ủng hộ việc "từng bước chuyển đổi" đầu tư của ECB cho các dự án môi trường.

Theo kế hoạch, bà Lagarde sẽ chính thức nhậm chức từ ngày 1/11 tới.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục