Cựu CEO Statoil từ chức theo tiếng gọi của đồng tiền

(ĐTCK) Mới đây, ông Helge Lund, 52 tuổi, Giám đốc điều hành (CEO) của Statoil, tập đoàn dầu khí quốc gia của Na uy (Chính phủ Na uy nắm 67% cổ phần) đã chính thức đệ đơn xin từ chức. 
Helge Lund Helge Lund

Lý do xin từ chức của ông hoàn toàn mang tính chất cá nhân là “muốn thử sức ở một môi trường mới, sau khi đã đạt được mọi mục tiêu đặt ra trên cương vị CEO ở Statoil”.

Ban lãnh đạo Statoil đã họp và chấp nhận đơn từ chức của ông, đồng thời bổ nhiệm ông Eldar Sætre làm quyền CEO. Ông Helge Lund ngừng điều hành ngay lập tức. Ông Helge Lund lên nắm chức CEO Statoil từ ngày 16/4/2004, tính đến nay, đã được hơn 10 năm.

Ông Svein Rennemo, Chủ tịch Statoil phát biểu: “Tôi rất cám ơn về những nỗ lực và đóng góp của ông Helge Lund trong 10 năm qua cho Tập đoàn. Dưới sự lãnh đạo của ông, Statoil trở thành công ty mạnh hơn, khoẻ hơn, lành mạnh hơn. Điều này được minh chứng qua các kết quả rất ấn tượng”.

Sự ghi nhận của lãnh đạo Statoil là hoàn toàn thành thực, chứ không hề mang tính xã giao. Thực tế đã cho thấy điều này.

Trước hết, sản lượng khai thác dầu thô của Statoil đã tăng từ 1,1 triệu thùng/ngày vào năm 2004 lên 1,9 triệu thùng/ngày vào thời điểm hiện tại. Trong đó, riêng phần sản lượng được khai thác ở nước ngoài tăng tới 5 lần.

Thứ hai, giá trị vốn hóa thị trường của Statoil cũng tăng từ 189 tỷ Cuaron Na uy - NOK (28,8 tỷ USD) năm 2004 lên 500 tỷ NOK (76,2 tỷ USD) vào thời điểm hiện tại, tức là tăng hơn 2,6 lần trong vòng 10 năm qua.

Ngay sau khi Statoil thông báo chính thức chấp nhận đơn từ chức của ông Helge Lund, thì BG Group, tập đoàn dầu khí lớn thứ 3 của Anh cũng đã công bố quyết định bổ nhiệm ông vào chức CEO, bắt đầu từ ngày 1/3/2015.

Ông Andrew Gould, Chủ tịch BG Group nhận xét: “Trích ngang (CV) của ông Helge Lund đã nói lên tất cả. Kinh nghiệm quản lý và thành tích của ông tại Statoil rất đáng kính nể. Ông đã xây dựng và quản lý hiệu quả danh mục đầu tư vào các dự án khai thác dầu khí có tầm cỡ quốc tế của Statoil. Ông là sự lựa chọn lý tưởng để thực hiện chiến lược phát triển của BG Group trong giai đoạn mới, cũng như mang lại lợi ích thiết thực cho các cổ đông. Ban giám đốc và cá nhân tôi rất vui mừng và hài lòng với việc bổ nhiệm này”. 

Xét về thứ hạng, ở Anh, BG Group chỉ đứng sau hai “đại gia” là Royal Dutch Shell và British Petroleum (BP), song về quy mô và sản lượng thì thua rất xa. Chiếc ghế CEO của BG Group đã khuyết từ tháng 4/2014, sau khi ông Chris Finlayson xin từ chức do không chịu sức ép lớn, chỉ trụ được hơn 1 năm.

Các dự án lớn mà BG Group đã “trót” đầu tư vào Brazil và Australia đang đứng trước nguy cơ bế tắc. Vì vậy, BG Group buộc phải tìm một thuyền trưởng trong cùng lĩnh vực, dạn dày kinh nghiệm và đã chứng minh đầy đủ năng lực của mình. Xét trên góc độ này, ông Helge Lund là sự lựa chọn lý tưởng.

Song để chèo kéo ông về làm CEO không dễ, bởi BG Group có quy mô nhỏ hơn Statoil rất nhiều. Chỉ xét riêng về doanh thu cũng thấy rõ, doanh thu năm 2013 của Statoil là 94 tỷ USD, trong khi doanh thu của BG Group chỉ bằng 1/5. Chính vì thế, BG Group đưa ra mồi nhử rất hấp dẫn là lương, thưởng rất cao, cao hơn nhiều so với số tiền ông nhận được ở Statoil.

Theo hợp đồng đã ký, mỗi năm, ông Helge Lund được nhận lương tới 14 triệu bảng Anh (22,3 triệu USD), trong khi ở Statoil, năm 2013, ông chỉ được trả tổng cộng 13,8 triệu NOK (2,1 triệu USD). Tức là làm cho BG Group,  ông có lương cao gấp hơn 10 lần và trở thành một trong số những CEO dầu khí ở châu Âu được trả lương cao nhất. Để tiện so sánh, ông Bob Dudley, CEO BP được nhận 13,2 triệu USD/năm, còn ông Peter Voser, CEO Royal Dutch Shell được lĩnh ít hơn, 11,2 triệu USD/năm.

Ông Helge Lund lý giải về quyết định của mình như sau: “Ở đây, tiền chỉ là một chuyện. Bản thân tôi thấy mình còn có sức khoẻ, năng lượng, khát vọng đổi mới, vì thế, nên chấp nhận thử thách mới nhằm tạo ra sự khác biệt cho BG Group”.

Được biết, ông đã từng có bằng cử nhân về kinh tế của Đại học Bergen (Na uy), bằng thạc sỹ về quản trị kinh doanh (MBA) của Trường INSEAD (Pháp).

Trước khi về làm cho Statoil, ông đã từng là CEO của Aker Kvaerner, tập đoàn công nghiệp lớn của Na uy chuyên hoạt động trong lĩnh vực dầu khí và đóng tàu; là chuyên gia tư vấn của McKinsey & Co và Phó giám đốc Công ty Dược phẩm Nycomed Pharma AS (Na uy). 

Nhiều nhà phân tích nhận xét, mồi nhử của BG Group quá hấp dẫn, nên không riêng gì ông, mà rất nhiều người ở hoàn cảnh như ông sẽ khó lòng từ chối.

Xét thuần tuý về mặt lý thuyết, BG Group bé hơn rất nhiều so với Statoil, thì về làm CEO sẽ nhàn hơn, mà lương lại cao hơn gấp bội, thì… tội gì không nhận (!?).

Trung Hiếu (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục