Cuốn hộ chiếu hiếm có đặc biệt nhất thế giới: Rất ít người được sở hữu

Không phải là cuốn hộ chiếu thông thường cấp cho công dân ở mỗi quốc gia, đây là cuốn hộ chiếu đặc biệt hiếm gặp, rất ít người được sở hữu.
Hai mẫu hộ chiếu chính thức của “Dòng chiến sỹ toàn quyền Malta”. Hai mẫu hộ chiếu chính thức của “Dòng chiến sỹ toàn quyền Malta”.

Hộ chiếu là món đồ bất ly thân khi du khách muốn du lịch nước ngoài. Chúng được coi là giấy thông hành để vượt qua kiểm soát an ninh tại các sân bay, nhà ga, đồng thời chứng minh danh tính cá nhân.

Bên cạnh những hộ chiếu thông thường cấp cho công dân tại mỗi quốc gia, trên thế giới còn có cuốn hộ chiếu đặc biệt hiếm, rất ít người được sở hữu. Đó là hộ chiếu Ordre Souverain Militaire de Malte hay “Dòng chiến sỹ toàn quyền Malta”.

 Cuốn hộ chiếu hiếm gặp nhất thế giới thuộc về “Dòng chiến sỹ toàn quyền Malta”.

Hiện tại, khoảng 500 người được cho là sở hữu cuốn hộ chiếu hiếm có này. Với lớp bìa màu đỏ tía, phông chữ vàng, thoạt nhìn, nhiều người đã nhầm lẫn đó là hộ chiếu Anh. Cuốn hộ chiếu chỉ cấp cho các quan chức và ngoại giao của quân sự có chủ quyền Malta (SMOM).

Sử sách ghi lại cho thấy, dòng chiến sỹ toàn quyền Malta được Đức giáo hoàng Paschal công nhận vào năm 1113, đồng thời là một trong những tổ chức lâu đời nhất của Kito Giáo. Bên cạnh cuốn hộ chiếu, quyền của dòng hiệp sỹ Malta còn thể hiện qua tem, biển số xe, tiền xu.

Hiện Dòng Malta hoạt động như tổ chức từ thiện, cung cấp và viện trợ y tế, có quan hệ ngoại giao với hơn 100 quốc gia nhưng không kiểm soát vùng lãnh thổ nào.

Hiệu lực của cuốn hộ chiếu hiếm có này kéo dài 4 năm, tương đương với nhiệm kỳ làm việc của người sở hữu. Những người có cuốn hộ chiếu này, họ vẫn có quyền thêm một hộ chiếu khác. Đó là hộ chiếu quốc gia nơi họ là công dân.


Theo Dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục