Cuộc đua miễn phí giao dịch chứng khoán tại Mỹ ngày càng gay cấn

(ĐTCK) Để giữ chân khách hàng, các công ty môi giới chứng khoán hàng đầu tại Mỹ đang mở rộng đối tượng được áp dụng chính sách miễn phí giao dịch. Nhà đầu tư cá nhân là người hưởng lợi cuối cùng.  
Cuộc đua miễn phí giao dịch chứng khoán tại Mỹ ngày càng gay cấn

Hôm qua (12/2) hai công ty môi giới chứng khoán hàng đầu của Mỹ là Charles Schwab và Fidelity đã cùng tuyên bố sẽ mở rộng danh mục các quỹ ETF được miễn phí giao dịch khi sử dụng nền tảng giao dịch của các công ty này.

Cả hai công ty cho biết họ sẽ nâng tổng số quỹ ETF được miễn phí giao dịch lên con số 500, gấp đôi số lượng quỹ mà hiện các công ty này đang miễn phí giao dịch. Trong số những quỹ ETF được thêm vào danh mục miễn phí giao dịch có iShares ETFs của công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới là BlackRock.

Trong những năm gần đây nhà đầu tư cá nhân đang ngày càng quan tâm tới các quỹ ETF do phí giao dịch của các quỹ này thấp hơn so với các quỹ hỗ tương truyền thống. Theo số liệu thống kê của Investment Company Institute, tính tới cuối tháng 12/2018, các quỹ ETF có giá trị tổng tài sản lên tới 3.300 tỷ USD. Nhu cầu đầu tư vào các sản phẩm tài chính đòi hỏi vốn đầu tư thấp gia tăng đã dẫn tới việc cạnh tranh thu hút khách hàng của các công ty môi giới chứng khoán trực tuyến lớn trên thị trường.   

Thoạt đầu, các công ty môi giới cạnh tranh bằng cách giảm phí giao dịch. Sau đó họ chuyển sang miễn phí giao dịch đối với một số lượng hạn chế quỹ ETF. Năm ngoái, Vanguard đã công bố miễn phí giao dịch cho khoảng 1.800 ETF, trong đó có cả các ETF của các công ty quản lý tài sản là đối thủ cạnh tranh.

Vào năm ngoái, cuộc cạnh tranh giảm phí giao dịch chứng khoán diễn ra quyết liệt đến nỗi đã buộc người khổng lồ Phố Wall là JP Morgan phải bước vào cuộc đua này. JP Morgan đã đưa ra nền tảng giao dịch kỹ thuật số và tiến hành miễn, giảm phí giao dịch cho một số mã cổ phiếu và quỹ ETF.

Ông Todd Rosenbluth, Giám đốc cấp cao thuộc bộ phận nghiên cứu ETF và quỹ hỗ tương của CFRA cho biết: “Các quỹ đầu tư và công ty môi giới chứng khoán đang cạnh tranh nhau quyết liệt để giữ chân khách hàng”. Đối với nhà đầu tư, giờ đây họ đã có thể xây dựng cho mình một danh mục quỹ ETF để tham gia đầu tư mà không cần phải lo lắng tới chi phí giao dịch nữa.

Fidelity cho hay họ sẽ mở rộng mối quan hệ hợp tác hiện nay với iShares và sẽ đưa các ETF của iShares vào diện miễn phí giao dịch vào ngày 28/2. Ngoài ra, Fidelity cũng sẽ miễn phí giao dịch cho nhiều quỹ chuyên biệt khác.

Tương tự Fidelity, Schwab cho biết họ sẽ đưa các ETF của iShares vào diện miễn phí giao dịch từ ngày 1/3. Ngoài ra, quỹ này cũng sẽ miễn phí giao dịch cho các ETFs của Invesco, State Street Global Advisors và WisdomTree v.v…

Ngọc Quang (Theo CNBC)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục